พื้นไม้ลามิเนต กับ กระเบื้องยาง แบบไหนดีกว่ากัน?

6329 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้ลามิเนต กับ กระเบื้องยาง

มีงบไม่สูงมาก ... แต่อยากปรับพื้นใหม่ เลือกอะไรดีนะ? ระหว่าง พื้นไม้ลามิเนต กับ กระเบื้องยาง วัสดุปูพื้นยอดนิยมที่ต่างก็มีคุณสมบัติและค่าใช้จ่ายที่ใกล้เคียงกัน แล้วต่างกันอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง? มาทำความรู้จักกับพื้น 2 แบบนี้กันนะคะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

รู้จักเบื้องต้น พื้นไม้ลามิเนต กับ กระเบื้องยาง

พื้นไม้ลามิเนต พื้นยอดนิยมสำหรับงานบ้าน โครงการที่พักอาศัยและคอนโด หลายคนมักเข้าใจผิดว่าเป็นไม้จริง แต่ความจริงแล้วพื้นไม้ลามิเนตผลิตจากเศษไม้บดละเอียดด้วยความร้อนและแรงดันสูงจนเกิดเป็นแผ่น มีการติดตั้งเป็นแบบ คลิ๊กล็อค (Click Lock) ง่ายและเร็ว มีความหนา 8 กับ 12 มิล

กระเบื้องยาง ผลิตมาจาก เม็ด PVC ชนิดพิเศษสำหรับงานพื้นโดยเฉพาะ สามารถแยกออกไปได้อีกหลายรุ่นด้วยกัน เช่น SPC LVT WPC เป็นต้น แต่ในบทความนี้จะขอยก กระเบื้องยางไวนิล ที่เป็นตัวตั้งตัวตีกับพื้นไม้ลามิเนต เพราะมีการติดตั้ง 2 ระบบคือแบบปูกาว (ความหนา 3 มม.) กับ คลิกล็อค (ความหนา 4 มม.) นั่นเอง และยังมีลวดลายกับประเภทหลากหลายให้เลือก เหมาะกับห้องนอนและห้องนั่งเล่น

1. ลวดลายและผิวสัมผัส

  • พื้นไม้ลามิเนต มีเฉพาะลายไม้เท่านั้น สีหลากหลายโทน ให้ความรู้สึกเสมือนไม้จริงมากที่สุด
  • กระเบื้องยาง มีลายไม้เช่นกัน แต่จะมีลวดลายแบบอื่นมากมายให้เลือกใช้ตามความชอบ แต่ผิวสัมผัสจะไม่รู้สึกถึงไม้จริงได้เท่าพื้นไม้ลามิเนต

2. ความทนทาน

2.1 การป้องกันน้ำและความชื้น

  • พื้นไม้ลามิเนต ควรระวังความชื้นมากกว่ากระเบื้องยาง ไม่สามารถทนได้นาน เพราะวัสดุทำมาจากเศษไม้อัดแน่นด้วยแรงดันสูง ควรรีบเช็ดให้แห้งจะดีกว่านะ
  • กระเบื้องยางลายไม้ มีวัสดุหลักเป็นพลาสติก PVC ทำให้ป้องกันน้ำและความชื้นสูงได้ดีมาก

2.2 ความทนทานต่อแรงกดทับ และรอยขีดข่วน

วัสดุปูพื้นระหว่าง พื้นไม้ลามิเนต กับ กระเบื้องยาง มีความทนทานต่อแรงกดทับ และรอยขีดข่วนได้ เท่า ๆ กัน เนื่องจากความหนาของชั้นฟิล์ม มีความหนาที่ใกล้เคียงกัน และวัสดุทั้ง 2 ชนิด ก็ไม่ชอบของที่มีมุมหรือเดือยแหลมคม

3. การบำรุงรักษา

  • พื้นไม้ลามิเนต ทำความสะอาดโดยการถูด้วยผ้าแห้ง กวาด หรือดูดฝุ่น กรณีน้ำหกใส่ที่ผิวหน้าให้รีบเช็ดออก ระมัดระวังอย่าให้ความชื้นสัมผัสเป็นเวลานาน และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาสารเคมีเพราะอาจไปทำลายชั้นฟิล์มของผิวไม้
  • กระเบื้องยาง ทำความสะอาดโดยการใช้ผ้าหมาด หรือน้ำยาทำความสะอาดพื้นทั่วไปได้ รวมถึงการกวาดและดูดฝุ่น แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาสารเคมีที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะอาจไปทำลายผิวหน้าของไม้เช่นกัน

4. การซ่อมแซม

  • พื้นไม้ลามิเนต มีระบบเดียวคือ ระบบ Click Lock หากเกิดความเสียหาย ไม่ควรรื้อถอนซ่อมแซมด้วยตนเอง เพราะอาจเกิดความเสียหายกับไม้แผ่นอื่น แนะนำให้ช่างเฉพาะทางซ่อมแซม เพราะต้องใช้ความชำนาญ และความรอบคอบ
  • กระเบื้องยาง มีการติดตั้ง 2 ระบบ คือ ระบบปูกาว สามารถซ่อมแซมด้วยตนเองได้ เพราะสามารถลอกแผ่นที่เสียหายและติดแผ่นใหม่เข้าไปได้ง่าย ส่วน ระบบคลิ๊กล็อค ไม่ควรรื้อถอนซ่อมแซมด้วยตนเอง แนะนำให้ช่างเฉพาะทางซ่อมแซม

เปรียบเทียบด้านราคา

กระเบื้องยางลายไม้ จะมีราคารวมติดตั้งใกล้เคียงกับราคา พื้นไม้ลามิเนต ต่างกันที่รุ่นและความหนา พื้นไม้ลามิเนตมี 2 ความหนา คือ 8 และ 12 มม.

  • พื้นไม้ลามิเนต ความหนา 8 มม. + วัสดุบัวข้างผนัง + ค่าแรงติดตั้งพื้นและบัว ราคาเริ่มต้น 450 บาท/ตร.ม.
  • พื้นไม้ลามิเนต ความหนา 12 มม. + วัสดุบัวข้างผนัง + ค่าแรงติดตั้งพื้นและบัว ราคาเริ่มต้น 550 บาท/ตร.ม.

ซึ่งราคาจริงอาจเปลี่ยนแปลงตามพื้นที่ติดตั้ง มาดูราคากระเบื้องยางลายไม้กันบ้าง กระเบื้องยางลายไม้ มี 2 ระบบ คือ แบบระบบปูกาวและระบบคลิกล็อค

  • กระเบื้องยางลายไม้ ระบบปูกาว ความหนา 3 มม. ราคารวมงานติดตั้งเริ่มต้น 430 บาท/ตร.ม.
  • กระเบื้องยางลายไม้ ระบบ Click Lock ความหนา 4 มม. ราคารวมงานติดตั้งเริ่มต้น 530 บาท/ตร.ม.

สรุป

ทราบแล้วใช่ไหมว่า พื้นไม้ลามิเนต กับ กระเบื้องยาง ต่างก็มีข้อดี-ข้อเสียในตัวเอง ขึ้นอยู่กับพฤติกรรม ความชอบ และพื้นที่ที่จะนำไปใช้งานว่าจะเหมาะกับวัสดุแบบไหนมากกว่ากัน เช่น หากคุณชอบความเป็นธรรมชาติ ต้องการอารมณ์และผิวสัมผัสเหมือนไม้จริงที่สุด และคิดว่าตัวเองสามารถดูแลรักษาได้ พื้นไม้ลามิเนตก็เป็นตัวเลือกที่ดี

แต่ ถ้าหากต้องการใช้ในพื้นที่ที่อาจต้องสัมผัสกับน้ำ ก็อาจต้องการวัสดุที่สามารถทนน้ำและความชื้นได้ดี ซึ่ง กระเบื้องยางลายไม้ จะสามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้ โดยพื้นผิวสัมผัสอาจจะไม่รู้สึกถึงไม้จริงเหมือนพื้นไม้ลามิเนต แต่ก็มีลวดลายให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย ต่างจากพื้นไม้ลามิเนตที่จะมีเฉพาะลายไม้เท่านั้น

แต่ ถ้าหากคุณไม่มีเวลาก็สามารถให้พวกเรา SJ Sourcing ช่วยดูแลให้คุณในเรื่องนี้ สั่งซื้อ → ติดตั้ง → รับประกัน 1 ปี ช่องทางติดต่อด้านล่างเลยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้