บัวพื้น (Baseboard) มีกี่ชนิด? เลือกสีอะไรดีนะ

16498 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บัวพื้น

ทุกคนอาจรู้จัก บัวพื้น และตัวจบเก็บขอบพื้น กันมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีคำถามกับตัวเองว่าจำเป็นไหมนะ ที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับติดตั้งขอบบัวพื้นหลังปูกระเบื้องยาง และถ้าหากจะติดควรเลือกใช้แบบไหน สีอะไรดี สำหรับบทความนี้ ผมจะขอพูดเกี่ยวกับ บัวพื้น ให้ผู้อ่านคลายสงสัยไปทีละเรื่องก่อนนะครับ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

บัวพื้น (baseboard) คืออะไร

บัวพื้น หรือบัวเชิงผนัง คืออุปกรณ์เสริมกันเปื้อนและปิดช่องว่างรอยต่อบริเวณขอบพื้น ระหว่างขอบผนังปูนกับขอบกระเบื้องหลังปูพื้นสำหรับใช้งานภายใน มีประโยชน์ในการซ่อนรอยต่อได้อย่างแนบเนียน และช่วยเสริมความเรียบร้อยสวยงามได้เป็นอย่างดี

บัวพื้น

ข้อดีของบัวพื้น

  • กันเปื้อน ลดความสกปรก บัวพื้นสามารถลดการเกิดคราบจากการเช็ดถูชนขอบผนัง ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคได้ดี
  • ลดรอยขูดขีดของเฟอร์นิเจอร์ ขอบบัวพื้นช่วยลดการเสียดสีที่เกิดจากการถอยเฟอร์นิเจอร์ชิดกำแพงมากเกินไป

บัวพื้นมีกี่ประเภท ? เลือกขอบบัวพื้นแบบไหนดี

ปัจจุบัน ชนิดของบัวพื้นจะมีให้เลือกเยอะมากขึ้น เพราะการพัฒนาของเครื่องจักรและเทคโนโลยี เพื่อให้ขอบบัวพื้นตอบโจทย์การใช้งานกับทุกบ้านมากที่สุด รวมถึงลวดลายสีสันที่มีหลากหลายให้เลือก ได้แก่

  • บัวพื้นไม้จริง

ขอบบัวพื้นไม้จริง จะมีวัสดุมาจากไม้แท้ เช่น ไม้โอ๊ค ไม้เมเปิ้ล หรือไม้สน บัวพื้นประเภทนี้จะได้รับความนิยมในสมัยก่อน เพราะเสน่ห์ของลายไม้ และมีความทนทานสูงมากอีกด้วย

ขอบบัวพื้น

แต่ บัวติดผนังไม้จริงก็มีข้อเสียจากธรรมชาติ คือหากใช้งานเป็นเวลานานอาจเกิดการบิดตัว-โก่งตัวจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ รวมถึงหากดูแลไม่ดีก็อาจเป็นอาหารของปลวก ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้

  • บัวพื้นไม้เทียม

บัวกันเปื้อนไม้เทียม หรือบัวพื้นไม้เทียม คือวัสดุทดแทนไม้จริง เช่น ไม้ MDF หรือ WPC ขอบบัวพื้นประเภทนี้จะมีข้อดีกว่าไม้จริงหลายอย่าง อาทิ ราคาถูกกว่า มีความทนทานเพิ่มมากขึ้น และสามารถทนต่อความชื้นได้ระดับนึง

บัวกันเปื้อน

นอกจากนี้ บัวติดผนังไม้เทียมจะมีสีสันกับลายพื้นผิวให้เลือกมากกว่า เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับสไตล์บ้านที่หลากหลายในปัจจุบัน

  • บัวพื้น PVC

บัวติดผนัง PVC หรือบัวพื้นไวนิล จะถูกผลิตจากวัสดุโพลีไวนิลคลอไรด์ หรือพีวีซี (PVC) มีจุดเด่นคือ น้ำหนักเบา ทนต่อความชื้นได้ดีมาก และไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคอีกด้วย ทำให้บัวกันเปื้อนประเภทนี้เป็นที่นิยมสำหรับใช้งานบริเวณที่เสี่ยงต่อความชื้น เช่น ห้องน้ำกับห้องครัว

บัวติดผนัง

ข้อดีของขอบบัวพื้น PVC จากคุณสมบัติกันน้ำ คือทำความสะอาดและดูแลรักษาได้ง่าย รวมถึงสีสันกับลวดลายก็มีให้เลือกมากกว่า เช่นสีเรียบหรือลายไม้ เป็นต้น

บัวพื้นสีอะไรดี ? ให้เข้ากับสไตล์บ้าน

เลือกประเภทบัวพื้นได้แล้ว แต่จะเลือกบัวพื้นสีอะไรดีนะ ให้เข้ากับพื้นบ้านมากที่สุด แต่ความจริงแล้วการเลือกสีของบัวกันเปื้อนจะไม่มีข้อกำหนดที่แน่นอน เพราะสุดท้ายคุณจะรู้สึกพึงพอใจกับสีบัวพื้นที่ตัวเองชอบนั่นเอง แต่ก็สามารถนำหลักการไปใช้เลือกได้ ดังนี้

1. จับคู่สีของบัวพื้น กับพื้นให้ใกล้เคียงกัน

การเลือกสีบัวพื้นแบบจับคู่สีกับพื้น เป็นหลักการง่ายที่สุดที่นิยมเลือกใช้สำหรับคุมโทน และสร้างความกลมกลืน ซึ่งแบ่งออกเป็น โทนเข้ม และโทนอ่อน มีข้อดีในการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์จะทำได้ง่ายกว่า

  • จับคู่บัวพื้นโทนเข้ม เช่น สีน้ำตาลเข้มจนถึงสีดำ

บัวพื้นสีอะไรดี

  • จับคู่บัวพื้นโทนอ่อน เช่น สีขาว สีครีม ไปถึงสีน้ำตาลอ่อน

บัวพื้นสีอะไรดี

2. เลือกสีบัวพื้นตัดกับสีของพื้น

หากเลือกใช้สีของบัวพื้นตัดกับสีของพื้น จะช่วยสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่างได้มากกว่าการใช้วิธีจับคู่สี แต่มีข้อจำกัดในการเลือกสีของเฟอร์นิเจอร์สำหรับคนชอบคุมโทนอาจจะตัดสินใจลำบากกว่า เพราะต้องคอยเลือกให้เข้ากับโทนสีที่ตัดกันด้วยนั่นเอง

สีบัวพื้น

สรุป

สรุปแล้ว บัวพื้น เป็นอุปกรณ์ที่เสริมความเรียบร้อยให้กับพื้นบริเวณขอบ ซึ่งมี 3 ชนิดที่นิยมใช้ใน ปัจจุบัน คือขอบบัวพื้นไม้จริง บัวกันเปื้อนไม้เทียม และบัวติดผนัง PVC ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานภายในบ้าน คอนโด หรืออาคารพาณิชย์ มีสีให้เลือกตั้งแต่โทนอ่อน-เข้ม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้