ข้อดี/ข้อเสีย ของกระเบื้องยางลายไม้ มีอะไรบ้าง ?

11219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องยางลายไม้ ข้อเสีย

นอกจากข้อดีหรือจุดเด่น สิ่งที่ควรทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก็คือ ข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้ แต่ละแบบ (แบบแผ่น กับ แบบม้วน) เพราะถึงแม้ว่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับทุกพื้นที่ และหากเข้าใจ ข้อเสีย ของสินค้า ก็จะทำให้รับมือกับปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นเองครับ

กระเบื้องยางลายไม้ ข้อเสีย/ข้อดี แบบแผ่น

ข้อดี กับ ข้อเสีย กระเบื้องยางลายไม้ แบบแผ่น

เป็นกระเบื้องยางที่มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม มีขนาด ความหนา และชนิดที่หลากหลาย มีผิวสัมผัสเลียนแบบลายไม้ธรรมชาติ ให้ความรู้สึกเวลาเดินคล้ายกับพื้นไม้จริง - กระเบื้องยาง SCG ลายไม้สวย ๆ | กันน้ำ กันปลวก ราคาสุดคุ้ม

ข้อดี ของกระเบื้องยางลายไม้

  • มีหลากหลายราคา เลือกซื้อตามความเหมาะสม
  • ทนต่อความชื้น ไม่เกิดรา หรือเป็นแหล่งอาหารของปลวก
  • อายุการใช้งานยาวนาน (5-15 ปี) สามารถซ่อมแซมได้ง่าย
  • มีการติดตั้งที่นิยม 2 ระบบให้เลือก (ทากาว กับ คลิ๊กล็อค)
  • สินค้าจำหน่ายเป็นกล่อง สั่งซื้อเท่าที่ต้องการให้เผื่อใช้ ได้อย่างพอดี

ข้อเสีย ของกระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางลายไม้แบบแผ่น มีข้อเสียที่ควรทราบ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ตามนี้ครับ

1. การหดตัว หรือขยายตัว

ข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้ การยืดหดหรือขยายตัว

ข้อเสียแรกของกระเบื้องยางลายไม้ คือถึงจะสามารถทนต่อความชื้นได้ดี แต่ถ้าหากสัมผัสกับความชื้นหนัก หรืออุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน เป็นไปได้ที่แผ่นกระเบื้องยางจะมีอาการหดตัวหรือขยายตัวครับ

ปัจจุบัน มีการพัฒนาพื้นไวนิลชนิด SPC ออกมาเพื่อแก้ใขปัญหานี้ ด้วยการผสมผงหินกับไวนิลเข้าด้วยกัน ทำให้มีอัตราการยืดหดขยายที่ต่ำลงเป็นอย่างมาก - กระเบื้องยาง SPC กันน้ำ 100% | เริ่มต้น 430 บาท/ตร.ม.

2. รอยขีดข่วนจากของแหลมคม

ข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้ รอยขีดข่วนจากของแหลมคม

ขอเน้นคำว่า ของแหลมคม อีกรอบนะครับ เพราะไม่ได้จะสื่อว่ากระเบื้องยางลายไม้อาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายแต่อย่างใด แต่ถ้ามีของแหลมคม อย่างเช่น กรรไกร คัตเตอร์ หรือมีดตกใส่บนผิวพื้น ก็อาจทำให้เกิดรอยขาวบาง ๆ คล้ายขนแมวทิ้งเอาไว้ได้

เพิ่มเติม เพราะว่าส่วนที่แสดงสีสันลวดลาย หรือ Color Printing Layer เป็นชั้นที่แสดงสีสันเพียงชั้นเดียว หากเจอของมีคมบาดลึกเข้ามาชั้นดังกล่าว จะทำให้เห็นเป็นรอยขาวเหมือนขนแมวนั่นเอง

3. มีรอยต่อระหว่างแผ่นเยอะ

ข้อเสียของกระเบื้องยางแบบแผ่น รอยต่อระหว่างแผ่นเยอะ

สอดคล้องกับข้อแรก “การหดตัว หรือขยายตัว” ครับ เพราะถ้าหากอาการดังกล่าวเกิดกับกระเบื้องยางแบบแผ่นที่มีรอยต่อเยอะ ก็จะทำให้แผ่นเผยอขึ้นมาดูแล้วไม่เป็นระเบียบ และอาจกลายเป็นแหล่งหมักหมมของสิ่งสกปรกได้หากไม่รีบซ่อมแซมแก้ใข

4. ขนาดแผ่นไม่เท่ากันพอดี จากสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน

ข้อเสียของสินค้ากระเบื้องยางที่ไม่มีคุณภาพ

เชื่อว่าเจอกันเยอะครับ กรณีที่เลือกใช้สินค้าราคาถูก ไม่มีมาตรฐาน หรือไม่มีการรับประกันคุณภาพ ขนาดแผ่นกระเบื้องยางที่ไม่เท่ากันจะทำให้รอยต่อไม่เรียบเนียนสนิท เป็นต้นตอของข้อเสียที่กล่าวไปก่อนหน้าครับ และอาจจะต้องพบกับปัญหาอย่างอื่นอีก ไม่ว่าจะเป็นการผสมสารอันตรายอย่าง Formaldehyde และไม่สามารถรีไซเคิลได้

กระเบื้องยางแบบม้วน ข้อเสีย/ข้อดี

ข้อดี กับ ข้อเสีย กระเบื้องยางแบบม้วน

เป็นกระเบื้องยางที่มีแผ่นใหญ่และม้วนเก็บเอาไว้ เพื่อรอนำไปใช้งาน มีความกว้างประมาณ 2 เมตร กับความยาวปกติตั้งแต่ 10-15 เมตร - กระเบื้องยางแบบม้วน ไวนิลปูพื้น | เริ่มต้น 700 บาท/ตร.ม.

ข้อดี ของกระเบื้องยางแบบม้วน

  • รอยต่อน้อย ลดการสะสมของสิ่งสกปรก และการสัมผัสความชื้น ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า
  • การถ่ายเทน้ำหนักทำได้ดีกว่า สามารถช่วยลดแรงกดกระแทกได้ดี ด้วยการกระจายน้ำหนักไปทั่วทั้งแผ่น
  • ติดตั้งเร็ว ไม่เสียเวลาต่อเรียงทีละแผ่น
  • ลายไม้มีความต่อเนื่องทั่วบริเวณ

ข้อเสีย ของกระเบื้องยางแบบม้วน

กระเบื้องยางแบบม้วน มีข้อเสียที่ควรทราบ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ตามนี้ครับ

1. ราคาสูง

มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแบบแผ่น เพราะมีความซับซ้อนในการผลิตมากกว่า และในการสั่งซื้อสินค้าจะไม่สามารถแบ่งขายแยกทีละน้อยได้ จำเป็นต้องสั่งเต็มม้วนทีละหลายตารางเมตร *อาจขึ้นอยู่กับปริมาณขั้นต่ำที่ผู้จัดจำหน่ายกำหนดของแต่ละที่

2. การหดหรือขยายตัวเล็กน้อย

ถึงจะเล็กน้อย ก็ยังต้องนับว่าเป็น ข้อเสียของกระเบื้องยางแบบม้วนครับ แค่จะไม่น่าเป็นห่วงเท่ากระเบื้องยางแบบแผ่นทั่วไป เพราะขนาดแผ่นที่ใหญ่ ปัญหานี้จึงไม่ส่งผลเสียมากเท่าไหร่นัก หากติดตั้งอย่างถูกต้อง โดยทีมช่างมืออาชีพ

3. ไม่ทนต่อสารเคมี ที่เป็นสารกัดกร่อน

อาจเป็นเรื่องปกติของพื้นไวนิลทุกชนิดครับ ไม่ว่าจะแบบม้วนหรือแผ่นเองก็ตาม เพราะสารเคมีที่เป็นสารกัดกร่อนอาจจะไปทำลายผิวสัมผัสกระเบื้องยาง ที่เคลือบด้วยชั้นฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วย หรือชั้นป้องกันแสงแดดได้นั่นเอง การทำความสะอาด แนะนำ ให้หลีกเลี่ยงน้ำยาที่มีความเข้มข้นสูงครับ - ทำความสะอาดกระเบื้องยาง สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ !!

สรุป

สรุปแล้ว ข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้ ทั้งแบบแผ่นหรือม้วน ต่างก็มีบางข้อที่คล้ายกัน  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการยืดหดหรือขายตัว และผิวหน้าที่ไม่ทนต่อสารเคมีที่เป็นสารกัดกร่อน แต่ผลกระทบจะไม่เท่ากัน เพราะต่างก็มีลักษณะเด่นที่เป็นข้อดีของแต่ละแบบต่างกันออกไป

หากคุณอ่านถึงตรงนี้ ก็อาจจะเริ่มกังวลบ้างแล้ว ผมจะขอบอกอย่างนี้ว่า ข้อเสียบางข้อนั้นคุณสามารถซ่อมแซมเองได้ครับ หรือเพียงคุณเลือกใช้สินค้ากระเบื้องยางที่มีคุณภาพ และทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ก็สามารถเลี่ยงปัญหาได้ทั้งหมดแล้วครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้