รีโนเวทบ้าน กับสร้างบ้านใหม่? แบบไหนดีกว่า พิจารณาจากอะไร

2452 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีโนเวทบ้าน

บ้าน เป็นแหล่งรวมความทรงจำมากมายไม่ว่าจะกับคนรักหรือครอบครัว แต่ในการอยู่อาศัยที่นานถึง 10-30 ปี ย่อมเกิดการชำรุดเสียหายไปตามเวลา การตัดสินใจระหว่าง รีโนเวทบ้าน และ สร้างบ้านใหม่ จึงเป็นความท้าทายที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ในบทความนี้ เราจะช่วยให้คุณเข้าใจปัจจัยที่แตกต่างกันของการ รีโนเวทบ้าน และการรื้อบ้านสร้างใหม่ พร้อมแนะนำวิธีการตัดสินใจในการเลือก ให้คุณไม่พลาดบางอย่างไปนั่นเองครับ

ความแตกต่างของการรีโนเวทบ้านและการรื้อบ้านสร้างใหม่

รีโนเวทบ้าน เป็นการปรับปรุงหรือแก้ใขเฉพาะบางส่วนของอาคาร เพื่อให้มีประสิทธิภาพ ความสวยงาม และความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ไม่ใช่การรื้อออกทั้งหมด

รีโนเวทบ้าน

รื้อสร้างบ้านใหม่ คือการทำลายอาคารเดิมแล้วสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด

สร้างบ้านใหม่

ปัจจัยอะไรบ้าง? ในการพิจารณาระหว่างรีโนเวทบ้านกับรื้อบ้านสร้างใหม่

1. งบประมาณ

รีโนเวทบ้าน

รีโนเวทบ้าน จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า ขึ้นอยู่กับระดับของการปรับปรุงและวัสดุที่ใช้ เราแนะนำว่าคุณควรจะวางแผนค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายได้ของคุณ เพราะการจ้างบริการรับรีโนเวทบ้านแบบไร้จุดหมาย จะนำไปสู่ค่าใช้จ่ายที่บานปลาย ซึ่งเบื้องต้นการรีโนเวทบ้าน อาจมีค่าใช้จ่าย ดังนี้

  • ค่าสถาปนิก และวิศวกร สำหรับการออกแบบและควบคุมการทำงาน ในบางกรณีคุณอาจจะดีไซน์กับควบคุมงานเองได้ ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ครับ
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์
  • ค่าตกแต่ง และติดตั้ง
  • ระบบสาธารณูประโภคบางส่วน อาจมีการซ่อมแซมแก้ใขด้วยเหมือนกัน ให้วางแผนเผื่อไว้ด้วยนะครับ

แต่ สำหรับการสร้างบ้านใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแน่นอน แต่คุณจะได้บ้านที่สมบูรณ์สำหรับการอยู่อาศัยระยะยาวมากที่สุด ซึ่งอาจจะต้องเตรียมค่าใช้จ่าย ประมาณนี้ครับ

  • ค่าที่พักอาศัยชั่วคราว แต่ระยะยาว เพราะงานก่อสร้างใหม่ทั้งหมดอาจใช้เวลานานถึง  8 เดือน - 2 ปี
  • ค่ารื้อถอน
  • ค่าสถาปนิก และวิศวกร
  • ค่าวัสดุก่อสร้าง
  • ค่าจ้างคนงานก่อสร้าง รวมถึงการตกแต่งให้พร้อมอยู่
  • ค่าระบบสาธารณูประโภค

2. ฟังก์ชัน และความสะดวกสบาย

รื้อบ้านสร้างใหม่

สำหรับการรีโนเวทบ้าน จะเน้นไปที่การปรับปรุงความสวยงาม และความสะดวกในการใช้งานที่ดีขึ้นมากกว่าการไปแก้ใขโครงสร้าง ส่วนการสร้างบ้านใหม่ จะมีความอิสระในการออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงความสวยงามกับความสะดวกสบายด้วยนั่นเอง

3. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

รื้อบ้านสร้างใหม่

ตัวเลือกการรีโนเวทบ้าน จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้างน้อยและสั้นกว่า เนื่องจากเป็นการใช้โครงสร้างเดิม ช่วยลดการใช้ทรัพยากรใหม่ทั้งหมด แต่กลับกันการสร้างบ้านใหม่ จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้างระยะยาวมากกว่า

4. ประวัติศาสตร์ของสถาปัตยกรรม

รีโนเวทบ้านไม้เก่า

ปัจจุบันนิยมรักษาคุณค่าของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ด้วยการรีโนเวทมากกว่าการรื้อสร้างใหม่ ซึ่งรวมถึงบ้านอยู่อาศัยด้วยนั่นเอง การตรวจสอบประวัติศาสตร์ของสถานที่นั้นก่อนตัดสินใจทำอะไร จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

5. กฎหมาย และข้อบังคับการก่อสร้าง

สร้างบ้านใหม่

ก่อนตัดสินใจ รีโนเวทบ้าน หรือการสร้างบ้านใหม่ คุณควรหาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมาย หรือข้อบังคับของพื้นที่นั้นซะก่อน เพราะแต่ละบริเวณจะมีข้อบังคับที่แตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสมครับ

ข้อควรพิจารณาในการตัดสินใจ

  1. วิเคราะห์ความต้องการ กับความจำเป็นของคุณให้เหมาะสม
  2. ประเมิณงบประมาณ และความพร้อมทางการเงินให้ดี
  3. พิจารณาคุณค่าของสถาปัตยกรรม และความสามารถในการขยายพื้นที่หากมีความจำเป็น
  4. ศึกษากฎหมาย ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการรีโนเวทบ้าน และการสร้างบ้านใหม่ ในบริเวณพื้นที่นั้น

สรุป

ในการตัดสินใจเลือกระหว่างรีโนเวทบ้าน กับสร้างบ้านใหม่ ไม่มีคำตอบแน่ชัดว่าแบบไหนดีกว่ากันครับ เพราะทั้งสองแนวทางต่างก็มีวิธีการที่ต่างกัน คุณควรประเมิณตัวเองจากปัจจัยข้างต้น เพื่อเลือกวิธีการที่เหมาะมากที่สุด และอย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำ

คุณไม่ควรเชื่อสิ่งที่อ่านในบทความนี้ จนกว่าจะได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง และถ้าหากคุณหาผู้เชี่ยวชาญอยู่ เรามีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ การรีโนเวท และการรื้อบ้านสร้างใหม่ อีกด้วย

ติดต่องาน ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

Facebook : รับรีโนเวท ขายบ้านมือสอง ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ครบวงจร
Line : Rhinobuild
โทร. 098-562-3894

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้