พื้นลามิเนตบวม เกิดจากอะไร ? เคล็ดลับซ่อมแซม

11800 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นลามิเนตบวม

พื้นลามิเนต เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับที่พักอาศัย เพราะมีความทนทาน ราคาย่อมเยา และติดตั้งง่าย แต่ปัญหานึงที่อาจเกิดขึ้นได้คือ พื้นลามิเนตบวม ในบทความนี้ เราจะมาทำความเข้าใจอาการบวมของพื้นลามิเนต วิธีป้องกัน และการซ่อมพื้นลามิเนตกันครับ

พื้นลามิเนตบวม

เลือกอ่านตามหัวข้อ

พื้นลามิเนตบวม เกิดจากอะไร ?

พื้นลามิเนตบวม คืออาการที่ขอบพื้นเริ่มบวมและนูนขึ้น ซึ่งเป็นข้อเสียของพื้นลามิเนต ที่อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากความชื้น เช่น การรั่วไหลหรือน้ำท่วม เพราะความชื้นสามารถซึมเข้าไปตามรอยต่อและทำให้ชั้นไม้อัด HDF Board เกิดอาการบวมหรืองอได้

พื้นลามิเนตบวม

นอกจากนี้ พื้นลามิเนตบวม ยังมีสาเหตุอื่นที่อาจส่งผลให้มีความชื้นซึมเข้าไปในพื้น เป็นปัจจัยที่อาจนำไปสู่การบวม ได้แก่

  1. การทำความสะอาดด้วยอุปกรณ์ชุ่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้เกิดความชื้นสะสมหรือบวมพองแบบไม่รู้ตัว
  2. น้ำรั่วซึมตามบริเวณบ้าน เช่น ตามประตู หรือหน้าต่าง ที่ฝนอาจสาดเข้ามาได้
  3. ปูพื้นลามิเนตใกล้บริเวณห้องน้ำ เช่น การเดินออกมาทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ ไอน้ำจากเครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น
  4. น้ำแอร์หยดลงพื้น ที่เกิดจากสุขภาพของแอร์ที่แย่ ควรรีบตรวจเช็คและแก้ใข
  5. พฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง ที่ชอบขับถ่ายบนพื้นบ้าน เป็นปัญหาจุกจิกที่อาจทำให้พื้นลามิเนตบวม - หากคุณรักสัตว์เลี้ยง กระเบื้องยาง SPC หรือกระเบื้องยางแบบม้วน จะตอบโจทย์มากกว่า

พื้นลามิเนตบวม ควรต้องเปลี่ยนไหม

  1. หากบริเวณที่พื้นลามิเนตบวม ไม่กว้างมากเกินไป สามารถใช้พรมผืนกว้าง หรือเฟอร์นิเจอร์มาวางปิดไว้ก่อนได้ และหาโอกาสในการซ่อมพื้นลามิเนตต่อไป เป็นการตกแต่งบ้านไปในตัวอีกด้วย
  2. หากพื้นที่บวมมีขนาดใหญ่ แนะนำให้เปลี่ยนครับ เพราะหากปล่อยไว้เวลานานอาจจะคลายสารเคมีออกมาจากแผ่นไม้ได้ เป็นกลิ่นแบบอับชื้นผสมกับสารเคมี ที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ
  3. หากปล่อยทิ้งไว้เวลานาน จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ เนื่องจากภายในแผ่นลามิเนตมีวัสดุจากเศษไม้ แนะนำให้รีบซ่อมแซมจะดีกว่าครับ

ซ่อมพื้นลามิเนต : พื้นลามิเนตบวม ทำอย่างไร ?

การซ่อมพื้นลามิเนต ในกรณีพื้นลามิเนตบวมที่อาจเกิดจากความชื้น สามารถซ่อมเฉพาะจุดด้วยตัวเองได้หากทำตามขั้นตอน ดังนี้
1. ตรวจเช็คบริเวณที่บวมหรือชำรุด เพื่อทราบขอบเขตการซ่อมพื้นลามิเนต และคาดการณ์ราคาเบื้องต้น

2. หากทราบขอบเขตการซ่อมแซม จึงเริ่มรื้อแผ่นที่ชำรุดอย่างระมัดระวัง ไม่ควรรีบงัดออกมาโดยเร็ว เพราะอาจส่งผลให้แผ่นใกล้เคียงเกิดความเสียหายได้ เพราะการปูพื้นแบบคลิ๊กล็อค (Click Lock) เป็นการต่อยึดกันระหว่างแผ่น แตกต่างจากระบบปูกาว (Dry Back) ที่แต่ละแผ่นจะเป็นอิสระต่อกันนั่นเอง

ซ่อมพื้นลามิเนต

3. นำแผ่นใหม่มาทาบบริเวณที่ต้องการซ่อม จากนั้นนำมาตัดแต่งด้วยเครื่องมือตัดเพื่อให้ได้ขนาดที่เหมาะสม ถ้าหากพื้นลามิเนตเป็นชนิดความหนาไม่มาก สามารถใช้คัดเตอร์ตัดแต่งด้วยตนเองได้เลยครับ

ซ่อมพื้นลามิเนต

4. การซ่อมพื้นลามิเนต ควรเลือกใช้สินค้ายี่ห้อเดิม รุ่นเดิม เพราะการปูพื้นแบบคลิ๊กล็อค (Click lock) จะมีการจดลิขสิทธิ์และผลิตที่แตกต่างกัน ส่วนใหญ่จึงไม่สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้นั่นเอง (หากเป็นบ้านโครงการ อาคาร หรือคอนโด ควรสอบถามรายละเอียดการเลือกใช้สินค้ากับนิติบุคคลหมู่บ้าน ว่าใช้ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร)
5. หลังจากตัดแต่งจนได้ขนาดที่ต้องการ ก็สามารถปูพื้นเข้าไปทดแทนของเดิมได้เลยครับ แต่กรณีที่เป็นส่วนมุมห้องหรือจุดที่ต้องหักมุม แนะนำว่าควรแกะคิ้วบัวหรือบัวเชิงผนังออกด้วยความระมัดระวัง

6. หากทำการรื้อบัวพื้นออกมา เมื่อปูแผ่นลามิเนตใหม่เสร็จเรียบร้อยจึงติดบัวกลับเข้าที่เดิม เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

วิธีป้องกันพื้นลามิเนตบวม

  1. ไม่ควรทิ้งคราบสกปรกไว้นาน และให้รีบทำความสะอาด เพราะอาจกลายเป็นคราบที่ทำความสะอาดยาก แนะนำ - ใช้ไม้ถูพื้น หรือผ้าเช็ดพื้นบิดหมาด (ไม่ชุ่มน้ำ) หลังจากนั้นเช็ดให้แห้งอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง
  2. ระวังความชื้นทุกรูปแบบ หลีกเลี่ยงอย่าให้น้ำหกหรือขังบนพื้น แนะนำ - ให้คอยระวังสังเกตุ และรีบเช็ดทำความสะอาดให้แห้งเรียบร้อย
  3. ใช้พรมเช็ดเท้า ถึงแม้ว่าพื้นลามิเนตจะมีการเคลือบผิว (Overlaying Film) แต่ก็เป็นเพียงเกราะชั้นเดียวของแผ่นไม้เท่านั้น ดังนั้นการใช้พรมดักกรองฝุ่นที่เท้าก่อนเหยียบ ก็สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นได้
  4. แสงแดด เป็นอีกสาเหตุที่ส่งผลกับผิวลามิเนตโดยตรงครับ เพราะสามารถทำให้สีซีดจาง ไม่สวยสด หรืออาจส่งผลให้พื้นลามิเนตบวมพอง และยุบตัวได้เหมือนกัน แนะนำ - ให้ติดตั้งผ้าม่าน หรือเลือกใช้ฟิล์มกรองแสงบริเวณประตูกับหน้าต่าง ก็จะช่วยป้องกันในเรื่องนี้ได้
  5. จากข้อ 1. เมื่อคราบสกปรกฝังแน่น ไม่สามารถทำความสะอาดด้วยวิธีปกติได้ แนะนำ - ให้เลือกใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด และเช็ดจบด้วยผ้าแห้งจนสะอาดอีกครั้ง (กรณีที่เป็นคราบยาง ให้นำน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาถูวน ๆ จากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าแห้งอีกรอบเช่นกันครับ)
  6. ไม่แนะนำ ให้ทำความสะอาดพื้นด้วยแปรงขัด หรือเครื่องดูดฝุ่นที่มีปลายแข็งเกินไป เพราะสามารถเกิดรอยขีดข่วนได้ รวมถึงห้ามใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก หรือสารเคมีต่าง ๆ เพราะอาจจะไปทำลายชั้นฟิล์มผิวหน้าได้นั่นเอง
  7. การเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หากมีน้ำหนักมากก็ควรระวังอย่าลากกับพื้น เพราะอาจทำให้เสียหายและเกิดรอยขีดข่วนได้ แนะนำ - ให้ใช้เครื่องมือทุ่นแรงต่าง ๆ ในการเคลื่อนย้าย หรือสามารถใช้ผ้าหนา ๆ รองเฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ ก่อนเคลื่อนย้ายก็ได้เช่นกันครับ

สรุป

สรุปแล้ว พื้นลามิเนตบวม คือกระบวนการสึกหรอ ในแบบการดูดซึมความชื้นเป็นเวลานานของพื้นลามิเนต สามารถป้องกันด้วยการหลีกเลี่ยงน้ำและความชื้นได้ แต่ถ้าหากมีอาการบวมก็ควรจะรีบซ่อมพื้นลามิเนต เพื่อป้องกันการหมักหมมของสิ่งสกปรกครับ

ถ้าหากคุณไม่มีเวลา ก็สามารถให้พวกเรา SJ Sourcing ช่วยดูแลคุณในเรื่องนี้ สั่งซื้อ → ติดตั้ง → รับประกัน 1 ปี ช่องทางติดต่อด้านล่างเลยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้