ข้อดี/ข้อเสีย ของพื้นไวนิล มีอะไรบ้าง ?

1198 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไวนิล ข้อเสีย

นอกจากข้อดีแล้ว พื้นไวนิล หรือกระเบื้องไวนิล นั้นก็ยังมี ข้อเสีย ที่ควรทราบ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ให้สามารถเลือกสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวคุณเองได้ เช่นเดียวกับวัสดุปูพื้นชนิดอื่น ๆ และหากพร้อมแล้ว ก็เลื่อนลงไปดู ข้อดี/ข้อเสีย ของพื้นไวนิล กันเลยดีกว่าครับ

ข้อดี ของพื้นไวนิล

  • ราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับพื้นไม้จริง
  • มีการติดตั้ง 2 แบบให้เลือก (ทากาว กับ คลิ๊กล็อค)
  • ปลอดภัยจากปลวก ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
  • มีสีกับลวดลายให้เลือกเยอะ สามารถเข้าได้กับทุกสไตล์บ้าน
  • ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย

พื้นไวนิล ข้อเสีย มีอะไรบ้าง ?

ข้อเสียของพื้นไวนิล มีอยู่ด้วยกัน 4 ข้อ ตามนี้เลยครับ

1. การติดตั้ง พื้นเดิมจำเป็นต้องเรียบมาก

ข้อเสียของพื้นไวนิล พื้นเดิมก่อนปูจะต้องเรียบสนิท

เป็นข้อเสียอย่างแรกในการปูพื้นไวนิล ที่พื้นเดิมจำเป็นต้องเรียบได้ระดับเท่ากันมาก ๆ เพราะถ้าหากฝืนปูทับพื้นที่ไม่เรียบจะทำให้เห็นเป็นคลื่นชัดเจน เมื่อเดินอาจให้ความรู้สึกที่ขัดใจ ไม่สมูท และร่องที่ไม่เรียบสนิทจะกลายเป็นแหล่งหมักหมมสิ่งสกปรก ที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวครับ

2. รอยขีดข่วนคล้ายขนแมว จากของมีคม

ข้อเสียรอยขีดข่วนบนพื้นไวนิล

ข้อเสียรอยขีดข่วนของพื้นไวนิล จะเป็นเส้นสีขาวคล้ายขนแมว ที่อาจเกิดจากการทำของแหลมคมตกใส่อย่างไม่ระมัดระวัง หรือการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่มีเดือยแหลมด้วยการลากไปลากมา แต่ … ไม่ได้จะสื่อว่าพื้นไวนิลสามารถเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายนะครับ ให้โฟกัสคำว่า ของแหลมคม ที่สามารถบาดลึกเข้าไปถึงชั้น Color Printing Layer ได้นั่นเอง

3. การยืดหด หรือขยายตัว

ข้อเสียการยืดหดหรือขยายตัว ของพื้นไวนิล

หากสัมผัสกับความร้อน หรือความเย็นที่มากเกินไปเป็นเวลานาน ก็สามารถทำให้พื้นไวนิลเกิดการหดตัวหรือขยายตัวได้ เนื่องจากไวนิล (PVC) ที่เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต จะยืดขยายเมื่อร้อนและหดตัวเมื่อเย็น ซึ่งอาจทำให้เกิดระยะห่างของรอยต่อระหว่างแผ่น ลามเป็นปัญหาการหมักหมมสิ่งสกปรกได้อีกด้วย

แนะนำ หากต้องการหลีกเลี่ยงข้อเสียนี้ คุณอาจเลือกใช้ พื้น SPC ที่ทำจากการผสมไวนิล (PVC) กับผงหิน ทำให้อัตราการยืดหด-ขยายตัวต่ำ เหมาะกับบริเวณที่เสี่ยงความชื้นได้เป็นอย่างดีครับ

4. ผิวพื้นไวนิลไม่ทนต่อสารเคมีที่เป็นกรด

ข้อเสียผิวหน้าของพื้นไวนิล ไม่ทนต่อสารเคมีที่เป็นกรด

เป็นเรื่องจริงครับ ที่พื้นไวนิลสามารถดูแลรักษาและทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยการปัดกวาด หรือดูดฝุ่นเป็นประจำ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่สำหรับการเช็ดถู การเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นกรด อาจทำให้ชั้นฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วน กับชั้นป้องกันแสงแดดถูกทำลายลง ซึ่งจะเป็นปัญหาลุกลามไปสู่ปัญหาอย่างอื่นต่อไปได้

เราจึง ไม่แนะนำ ให้ถูทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่เข้มข้นเกินไป แต่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดอ่อน และขัดถูอย่างเบามือ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานถึง 5-15 ปี กันเลยทีเดียวครับ

สรุป

สรุปแล้ว พื้นไวนิล หรือ กระเบื้องไวนิล นั้นมี ข้อเสีย อยู่ทั้งหมด 4 ข้อหลัก คือการติดตั้งที่พื้นเดิมจำเป็นต้องเรียบได้ระดับเท่ากัน รอยขีดข่วนจากของแหลมคม ปัญหาการยืดหด-ขยายตัว และผิวหน้าที่ไม่ทนต่อสารเคมีที่เป็นกรด ซึ่งคุณสามารถพิจารณาจากข้อเสียที่ผมกล่าวไป เพื่อเลือกพื้นไวนิลที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเองได้เลยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้