ประโยชน์ของบันไดไม้ ที่ควรทราบ มีอะไรบ้าง ?

4362 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของบันไดไม้

หากต้องการทราบถึง ประโยชน์ของบันไดไม้ เราควรเข้าใจก่อนว่า บันไดไม้ในปัจจุบันมีหลากหลายชนิด โดยมีหน้าที่และประโยชน์แตกต่างกัน ซึ่งเกิดจากความแตกต่างของชนิดไม้ที่นำมาผลิต และความทันสมัยของเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์ของบันไดไม้แต่ละชนิดว่ามีอะไรบ้าง ต่างกันอย่างไร เราจึงสามารถแยกกระบวนการผลิตไม้บันไดสำเร็จรูปออกเป็น 2 ประเภทได้ ดังนี้

ประโยชน์ของบันไดไม้ : ที่ใช้ไม้จริงเป็นวัสดุหลัก

คือ การนำไม้จริงมาตัดเป็นแผ่นไม้บันไดตามขนาดที่ต้องการ หรือการนำไม้ชิ้นเล็กมาประกอบจนเป็นแผ่น

ประโยชน์ของบันไดไม้

  • บันไดไม้จริง

ผลิตจากไม้ธรรมชาติที่เป็นชิ้นเดียว ผ่านกระบวนการอบ ไม่มีส่วนผสมกับวัสดุอื่น เช่น ไม้มะค่า ไม้สน ไม้โอ็ค ไม้ยางพารา เป็นต้น สามารถทำสีได้ด้วยการย้อม กับลงสีเคลือบด้วยยูริเทนแบบเงาหรือด้าน

ประโยชน์ของบันไดไม้จริง

บันไดไม้จริงมีประโยชน์ ในด้านความคงทน แข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยมีจุดเด่น คือควาบอบอุ่นของลายไม้จากธรรมชาติ ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ง่าย แต่จะมีราคาสูง และอาจเกิดการหดตัว-ขยายตัว เมื่อใช้เป็นเวลานาน

ประโยชน์ของบันไดไม้

  • บันไดไม้เอ็นจิเนียร์

ประกอบด้วยชั้นผิวหน้าไม้จริงหลากหลายชนิด เช่น ไม้โอ็ค ไม้สัก ไม้มะค่า เป็นต้น กับชั้นกลางและล่างสุดทำจากไม้ยางพารา ผลิตด้วยกระบวนการอบ พ่นกันปลวกมอด และเคลือบผิวหน้าด้วยยูวี

ประโยชน์ของบันไดไม้เอ็นจิเนียร์

บันไดไม้เอ็นจิเนียร์มีประโยชน์ ด้านการเป็นวัสดุทดแทนไม้แท้ เพราะยังคงความอบอุ่นจากธรรมชาติ และมีจุดเด่น คือค่าใช้จ่ายโดยรวมถูกกว่า ไม่หดตัว-ขยายตัว

บันไดไม้ประโยชน์

  • บันไดไม้ยางพาราประสาน

เกิดจากการประสานของไม้ชิ้นเล็กจนเป็นแผ่น ผิวหน้าแสดงการประสานของไม้ยางพาราประสานคล้ายไม้ปาร์เก้อีกด้วย และเนื่องจากมีสีขาว จึงสามารถย้อมสีให้ได้ทุกเฉดตามที่ลูกค้าสั่ง

ประโยชน์ของบันไดไม้ยางพาราประสาน

บันไดไม้ยางพาราประสานมีประโยชน์ ด้านความทนทานสูงเทียบเท่าไม้จริง จึงเป็นที่นิยมใช้สำหรับงานโครงการบ้านต่าง ๆ เพราะจุดเด่นเรื่องราคาที่ถูก และลายประสานบนผิวหน้าที่มีเอกลักษณ์

บันไดไม้ประโยชน์

ประโยชน์ของบันไดไม้ : ที่ใช้เทคโนโลยีในการขึ้นรูปใหม่

คือ การแปรรูปไม้จริงหรือใช้วัสดุทดแทน และอาจมีการเพิ่มส่วนผสมบางอย่างเข้าไป เช่น ซีเมนต์ กาว หรือไฟเบอร์ จากนั้นนำไปขึ้นแบบใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ประโยชน์บันไดไม้

  • บันไดไม้ MDF ปิดผิวลามิเนต

MDF ย่อมาจาก Medium Density Fiberboard เป็นการนำเศษไม้หรือเส้นใยไม้ มาบดละเอียดและผ่านกระบวนการอบเพื่อลดความชื้น ขึ้นรูปด้วยการอัดความหนาแน่นปานกลาง จากนั้นปิดผิวหน้าไม้ด้วยแผ่นลามิเนต HPL

ประโยชน์ของบันไดไม้ MDF

เนื่องจากวัสดุคือการอัดบดเศษไม้ ด้านคุณสมบัติความทนทาน กันน้ำ จะทำได้ไม่ดีเท่าไม้แท้ แต่ประโยชน์ของบันไดไม้ชนิดนี้ คือความสะดวกในการผลิตตามสั่งได้หลากหลายขนาด ราคาถูก พร้อมลวดลายสวยงามกับผิวหลากหลายที่มีให้เลือกเยอะจากแผ่นลามิเนตปิดผิว

ประโยชน์บันไดไม้

  • บันไดไม้อัดซีเมน ปิดผิวลามิเนต

ผลิตจากการนำซีเมนต์มาผสมกับเศษไม้บดละเอียด ขึ้นรูปด้วยการอัดความหนาแน่นสูง พร้อมปิดผิวหน้าไม้ด้วยแผ่นลามิเนต HPL

ประโยชน์ของบันไดไม้อัดซีเมนบอร์ด

จากส่วนผสมของซีเมนต์ ด้านคุณสมบัติกันน้ำจะทำได้ดีกว่า แต่ความทนทานทั่วไปยังอยู่ในระดับเดียวกัน โดยประโยชน์ของบันไดไม้ชนิดนี้ ยังคงเป็นความสะดวกในการผลิตขนาดตามสั่ง มีราคาสูงกว่าไม่มาก และความหลากหลายของแผ่นปิดผิวลามิเนต

ประโยชน์ของบันไดมีอะไรบ้าง

  • บันไดไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์

เกิดจากการนำเส้นใยเซลลูโลสและซิลิกา มาผสมกับซีเมนต์ ขึ้นรูปด้วยการอัดความหนาแน่นสูงคล้ายกัน แต่ใช้วิธีการทำสีด้วยการพ่น หรือทาด้วยสีน้ำมัน

ประโยชน์ของบันไดไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์

จุดเด่นของไฟเบอร์ซีเมนต์ คือน้ำหนักเบาแต่มีความทนทานสูง กันน้ำ กันปลวกมอดได้ดีมากที่สุด แต่มีข้อจำกัดของสีและขนาดให้เลือกตามมาตรฐานโรงงานเท่านั้น และอาจมีราคาสูงใกล้เคียงกับบันไดไม้จริง

ประโยชน์ของบันไดมีอะไรบ้าง

สรุป

สรุปแล้ว ประโยชน์ของบันไดไม้ เป็นหลักพิจารณาที่ควรทราบ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือบันไดที่ใช้วัสดุไม้จริงเป็นหลัก กับบันไดไม้ที่ถูกขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยี โดยแต่ละชนิดจะมีขั้นตอนการผลิต หน้าที่ และประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป บทความนี้จึงนำเสนอบันไดไม้ยอดนิยมในแต่ละประเภท เพื่อให้คุณมีเหตุผลในการเลือกไม้บันไดที่เหมาะสมกับการใช้งานเบื้องต้นได้นั่นเองครับ

พวกเรา เอส.เจ.ซอร์สซิ่ง มีบริการผลิตไม้บันไดสำเร็จรูป ลูกตั้ง-ลูกนอน ชานพัก ตามแบบและขนาด เหมาะสำหรับงานบ้านเดี่ยว หรืองานโครงการ ยินดีบริการให้คำปรึกษาพร้อมเสนอราคาให้คุ้มกับงบประมาณของคุณมากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้