ไอเดีย 5 แบบ “บันไดบ้านไม้” น่าสนใจ [ปี 2023]

1739 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บันไดบ้านไม้

บันไดบ้านไม้ ก็เปรียบเหมือนงานศิลปะชิ้นนึง ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับบ้านได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และยังเป็นส่วนสำคัญมากที่ช่วยให้บ้านดูเด่นสวยงามและน่าอยู่อาศัยขึ้นอีกด้วย

Hogbens Property Services (ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์จากอังกฤษ) กล่าวว่า บันไดบ้านเปรียบเสมือนผลงานศิลปะชิ้นเอก เพราะแทบจะเป็นสิ่งแรกที่เห็นหลังจากเข้ามาภายในบ้าน นอกจากจะทำให้บรรยากาศโดยรวมน่าอยู่แล้ว ก็ยังสามารถสะท้อนรสนิยมของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย - [ ฮวงจุ้ย ] บันไดบ้าน ควรเป็นอย่างไร ?

บันไดบ้านไม้ มีกี่ประเภท

บันไดบ้านไม้ คือบันไดที่ทำจากไม้ อาจเป็นไม้จริงทั้งชิ้น ไม้แปรรูป หรือวัสดุสังเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายไม้มากที่สุด สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทตามนี้เลยครับ

บันไดบ้านไม้ ไม้เทียมกับไม้จริง

  • บันไดไม้เทียม เป็นบันไดบ้านไม้ที่ทำด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นมาใหม่ หรือทำการผสมกับไม้ เพื่อทดแทนการใช้ไม้จริงให้ได้มากที่สุด ความทนทานมีตั้งแต่ ต่ำ-สูง ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการผลิต ราคาไม่สูงมาก จึงได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
  • บันไดไม้จริง เป็นบันไดบ้านที่ทำจากไม้จริงทั้งชิ้น หรือไม้แปรรูปประกอบชนิดต่าง ๆ อาทิ ไม้มะค่า ไม้สัก ไม้โอ๊ค และไม้ยางพารา บันไดไม้ประเภทนี้มักจะมีความทนทานสูง ลายไม้ตามธรรมชาติสวยงาม แต่มีราคาค่อนข้างสูง - [เปรียบเทียบ] บันไดไม้จริง 3 ชนิด ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

ไอเดีย 5 แบบบันไดบ้านไม้

หัวข้อนี้ ผมได้รวบรวมภาพบันไดบ้านไม้ที่น่าสนใจ มาให้ลองดูเป็นไอเดียกันกว่า 13 ภาพ โดยแบ่งออกมาเป็น 5 แบบที่นิยมใช้กันภายในบ้านอยู่อาศัย ตามนี้เลยครับ

1. บันไดไม้ทางตรง

รูปแบบของบันไดบ้านไม้ที่ไล่ระดับขึ้นไปตามเส้นตรง ไม่มีการเลี้ยวหรือโค้ง เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด และสามารถใช้พื้นที่ใต้บันไดให้เกิดประโยชน์ ด้วยการทำเป็นที่เก็บของได้อีกด้วย ถือว่าเป็นแบบบันไดที่ทำง่ายที่สุดเลยครับ

บันไดไม้ทางตรง โทนเข้ม

บันไดไม้ทางตรง สีน้ำตาลโทนอ่อนกับเข้ม

2. บันไดบ้านไม้แบบหักฉาก

บันไดบ้านไม้ลักษณะมุมฉาก 90 องศา ด้วยการแบ่งบันไดออกเป็นสองช่วง ช่วงแรกจะทำหน้าที่เป็นฐาน ก่อนจะเลี้ยวขึ้นไปเหมือนรูปตัว L ตรงช่วงชานพักของบันไดไม้

บันไดบ้านไม้แบบหักฉาก สีน้ำตาลโทนเข้ม

บันไดบ้านไม้แบบหักฉาก สีน้ำตาลโทนอ่อน

3. บันไดบ้านไม้แบบหักกลับ

รูปแบบของบันไดบ้านไม้ที่มีการหักกลับเป็นมุม 180 องศา คล้ายกับรูปตัว U ด้วยการแบ่งบันไดออกเป็นสองช่วง โดยช่วงกลางบันไดจะมีชานพักสำหรับเปลี่ยนทิศทางการเดิน

บันไดบ้านไม้แบบหักกลับ สีน้ำตาลโทนเข้มกับอ่อน

4. บันไดบ้านไม้แบบโค้งวงกลม

เป็นบันไดบ้านที่มีลักษณะโค้งมนเป็นวงกลม หรือส่วนโค้งของวงกลมเมื่อมองจากด้านบน เหมาะสำหรับบ้านขนาดใหญ่พื้นที่กว้าง ที่ต้องการความสวยงามหรูหรา

บันไดบ้านไม้แบบโค้งวงกลม สีน้ำตาล

5. บันไดบ้านไม้แบบเกลียว

รูปแบบของบันไดบ้านไม้ที่มีลักษณะเป็นเกลียวหมุนเวียนไปตามเข็มหรือทวนเข็มนาฬิกา สามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านได้เป็นอย่างดี แต่อาจไม่สะดวกในการเดินขึ้นลง เพราะระยะก้าวเดินที่แคบมาก ไม่แนะนำ สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้พิการ

บันไดบ้านไม้แบบเกลียว สีน้ำตาลโทนเข้ม

บันไดบ้านไม้แบบหักกลับ สีน้ำตาลโทนอ่อน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้