“ตัวจบกระเบื้องยาง” ช่วยอะไร ? ทำไมควรติดตั้ง

2489 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวจบกระเบื้องยาง

ถึงแม้ว่า กระเบื้องยาง จะเป็นวัสดุปูพื้นที่นิยมอย่างมากในปี 2023 แต่ … ก็ยังเป็นเพียงพระเอกที่หลังติดตั้ง จะยังรู้สึกว่าขาดอะไรไปอยู่ครับ และแน่นอนว่า นางเอกก็คือ “บัวพื้น กับ ตัวจบกระเบื้องยาง” นั่นเอง ที่จะมาทำให้งานติดตั้งกระเบื้องยางมีความสวยงาม และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับบทความนี้ ผมจะขอพูดเฉพาะ “ตัวจบกระเบื้องยาง” ที่น่าจะทำให้หลายคนมึนงงกับรูปร่างที่หลากหลาย และการนำไปใช้ที่เหมาะสม ให้เข้าใจง่ายกันมากที่สุด พร้อมแล้วก็เลื่อนอ่านกันได้เลยครับ :-)

เลือกอ่านตามหัวข้อ

ตัวจบกระเบื้องยาง ดียังไง

ตัวจบกระเบื้องยาง คืออุปกรณ์เสริมหลังปูกระเบื้องยาง ที่ใช้สำหรับเก็บขอบปิดร่องรอยต่อ หรือเชื่อมต่อระหว่างพื้นกับผนังเพื่อให้ดูสมบูรณ์สวยงาม ช่วยป้องกันการสะสมสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปติดตามร่อง และตัวจบกระเบื้องยางยังสามารถลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการสะดุดได้อีกด้วย

ตัวจบกระเบื้องยาง มีรูปร่างแบบไหนบ้าง

1. ตัวจบต่างระดับ (Transition)

ตัวจบกระเบื้องยางต่างระดับ หรือ Transition

ตัวจบต่างระดับ เป็นตัวจบที่ใช้สำหรับเชื่อมกระเบื้องยางกับพื้นวัสดุอื่น ๆ ที่มีความสูงไม่เท่ากัน เพื่อให้การเดินไม่สะดุด มักใช้กับบริเวณประตูทางเข้าห้อง

2. ตัวจบระหว่างแผ่น (T-Joint)

ตัวจบกระเบื้องยางระหว่างแผ่น หรือ T-Joint

ตัวจบระหว่างแผ่น จะใช้สำหรับเชื่อมระหว่างแผ่นกระเบื้องยางที่มีความสูงเท่ากัน มักใช้กรณีบริเวณพื้นที่จะปูนั้นมีขนาดใหญ่ หรือมีความซับซ้อนมาก เพราะจะไม่สามารถเริ่มปูจุดเดียวจนเต็มบริเวณได้ ทำให้จำเป็นต้องแบ่งโซนและเริ่มปูหลายจุดเข้าหากัน เมื่อปูกระเบื้องยางใกล้เสร็จ ตัวจบต่างระดับจะทำหน้าที่เชื่อมแผ่นเข้าด้วยกัน เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

3. ตัวจบริมห้อง (Edging)

ตัวจบเก็บขอบริมห้อง หรือ Edging

ตัวจบริมห้อง จะมีรูปร่างคล้ายตัวอักษร L มีไว้ใช้สำหรับปิดช่องว่างรอยต่อบริเวณขอบห้อง ขอบประตู หรือบริเวณที่ไม่สามารถติดตั้งบัวพื้นได้

4. ลูกบัว (Quarter Round)

ตัวจบเก็บขอบลูกบัว หรือ Quarter Round

ลูกบัว เป็นตัวจบกระเบื้องยางที่ใช้สำหรับปิดร่องรอยต่อระหว่างพื้นกับผนัง เหมือนกับตัวจบริมห้อง (Edging) แต่จะมีรูปร่างเป็นครึ่งวงกลม สำหรับคนที่ชอบความโค้งมนครับ

5. ครอบฉาก (Angle Cover)

ตัวจบเก็บขอบครอบฉาก หรือ Angle Cover

ครอบฉาก เป็นตัวจบที่ใช้สำหรับปิดขอบกระเบื้องยางบริเวณที่เป็นมุมฉาก ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน นิยมใช้กับมุมพื้นต่างระดับ หรือมุมบันได เพื่อเก็บขอบให้ดูเรียบร้อย

6. จมูกบันได (Stair Nose)

จมูกบันได คิ้วบันได หรือ Stair Nose

จมูกบันได หรือคิ้วบันได เป็นตัวจบที่เหมาะใช้งานกับบันไดที่ปูด้วยกระเบื้องยาง หรือพื้นลามิเนต สำหรับปิดเก็บขอบมุมบันได ให้มีลักษณะโค้งมน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของผู้อยู่อาศัย

ขั้นตอนง่าย ๆ ติดตั้งตัวจบกระเบื้องยาง

  1. เตรียมพื้นผิวที่จะติดตั้งตัวจบกระเบื้องยางให้สะอาด ไม่มีฝุ่นละออง คราบน้ำมันหรือสารเคมี
  2. เลือกขนาดและแบบของตัวจบเก็บขอบให้เหมาะสมกับบริเวณนั้น ๆ
  3. วัดความยาวของบริเวณที่จะติดตั้ง และตัดตัวจบกระเบื้องยางให้พอดีกับความยาว
  4. ทากาวตะปูลงบนตัวจบกระเบื้องยาง
  5. ติดตัวจบเข้ากับบริเวณที่วัดเอาไว้ และกดให้แน่น
  6. อุดรอยต่อด้วยกาวซิลิโคน บริเวณขอบบนกับขอบล่าง
  7. เช็ดเก็บงานด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดที่แห้งหมาด
  8. รอกาวกับซิลิโคนให้แห้งสนิท และตรวจเช็คจนมั่นใจว่าแข็งแรง เป็นอันเสร็จสิ้น

สรุป

สรุปแล้ว ตัวจบกระเบื้องยาง ก็คืออุปกรณ์เสริม สำหรับใช้ตกแต่งเก็บขอบหลังปูพื้น เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม และความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย แต่ … ตัวจบกระเบื้องยางไม่ได้มีแค่แบบเดียว แต่มีถึง 6 แบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของบริเวณนั้น ๆ ว่าควรจะเลือกใช้แบบไหนนั่นเองครับ

หากคุณกำลังหาบริการติดตั้งอุปกรณ์เสริมหลังปูพื้น ไม่ว่าจะ ตัวจบเก็บขอบ หรือบัวเชิงผนัง พวกเรา S.J.Sourcing พร้อมให้บริการครบวงจรตั้งแต่ จำหน่ายสินค้า → ติดตั้งถึงหน้างาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้