[รู้ก่อนซื้อ] กาวปูกระเบื้องยาง วิธีใช้/เลือกยี่ห้อไหนดี ?

327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กาวปูกระเบื้องยาง

ส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ยึดเกาะพื้นเดิมกับวัสดุปูพื้นใหม่ “กาวปูกระเบื้องยาง” หลายคนอาจจะมองข้ามเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่ากาวติดกระเบื้องยางยี่ห้อไหนก็เหมือนกัน แต่คุณ … กำลังเข้าใจผิด แท้จริงกาวปูกระเบื้องยาง คืออะไร มีวิธีการใช้ที่ถูกต้องยังไง มาดูคำตอบกันครับ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

กาวปูกระเบื้องยาง คืออะไร

กาวปูกระเบื้องยาง สารยึดติดพื้นเดิมกับวัสดุปูพื้น

กาวปูกระเบื้องยาง คือสารยึดเกาะที่ออกแบบมาเพื่อใช้ติดตั้ง กระเบื้องยาง โดยเฉพาะ มีทั้งแบบที่เป็นกาวขาวและกาวยางแบบใส กาวติดกระเบื้องยางมีคุณสมบัติการยึดเกาะพื้นผิวสูง ทนความชื้นได้ดี และไม่มีสารออกฤทธิ์ที่ทำให้แผ่นกระเบื้องยางเสียรูปทรง

การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ กาวปูกระเบื้องยาง

  • เก็บกาวปูกระเบื้องยางในที่อุณหภูมิประมาณ 10-25 °C และเลี่ยงไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง
  • หลังจากใช้งาน ควรปิดฝาขวดหรือถังให้แน่น
  • กรณี มีกาวปูกระเบื้องยางติดตกค้างอยู่บนปากขวดหรือถัง ควรทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น หรือสารทำความสะอาดที่เหมาะสม
  • ห้ามผสม กาวปูกระเบื้องยางกับสารอื่น ๆ อาจทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมี และทำให้กาวเสียคุณภาพได้
  • ห้ามใช้ กาวติดกระเบื้องยางที่หมดอายุ และมีสี กลิ่น หรือผิวสัมผัสที่ผิดปกติ

วิธีการใช้กาวปูกระเบื้องยาง

ก่อนใช้กาวปูกระเบื้องยาง ควรต้องอ่านฉลากสินค้าอย่างละเอียด เพื่อศึกษาวิธีใช้ที่ถูกต้องของแต่ละยี่ห้อกาวติดกระเบื้องยาง ควรทำอย่างระมัดระวัง และปฏิบัติตามคำแนะนำผู้ผลิต สำหรับวิธีการใช้กาวปูกระเบื้องยาง มีตามต่อไปนี้

  1. ปาดกาวลงบนพื้นผิวที่ต้องการปูกระเบื้องยางให้ทั่วสม่ำเสมอ โดยใช้เกรียงหวีปาดในลักษณะทำมุม 60 องศา
  2. ปล่อยทิ้งไว้ให้กาวแห้งพอหมาด 20-30 นาที อาจใช้นิ้วมือลองแตะดู กาวจะต้องไม่ติดมือขึ้นมา แต่ยังมีความเหนียวที่สัมผัสได้
  3. ปูแผ่นกระเบื้องยางลงบนกาว พร้อมกดให้แน่น และปรับแต่งให้ได้ระดับสม่ำเสมอกัน
  4. หลังติดตั้งกระเบื้องยางเสร็จ ไม่ควรทำความสะอาดทันที ควรปล่อยให้แห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  5. หลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายของหนัก ๆ หลังใช้กาวติดกระเบื้องยางเป็นเวลา 7 วัน

เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกกาวปูกระเบื้องยาง ยี่ห้อไหนดี

ปัจจุบัน มีกาวปูกระเบื้องยางอยู่หลากหลายยี่ห้อ ราคาก็ต่างกันไป หากจะต้องเลือกซักยี่ห้อนึงเพื่อมาใช้ติดกระเบื้องยาง ควรพิจารณาจากคุณสมบัติและคุณภาพของกาว ไม่เฉพาะราคาถูกเพียงเท่านั้น

1. ยึดเกาะแน่น ไม่หลุดร่อนง่าย

ปัญหากระเบื้องยางหลุดร่อนอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สิ่งหนึ่งที่มักถูกมองข้ามไปก็คือ คุณภาพของกาวปูกระเบื้องยาง กาวติดคุณภาพต่ำจะไม่สามารถยึดเกาะกับวัสดุปูพื้นได้ดีพอ

กาวปูกระเบื้องยางที่ยึดเกาะได้แน่น ทดสอบได้จากการทากาวบนพื้นผิวเรียบ และวางแผ่นกระเบื้องยางทับลงไป หากไม่หลุดลอกออกจากพื้นเดิมเมื่อกดลงไปเบา ๆ เท่ากับว่ามีแรงยึดเกาะค่อนข้างดี กรณีปูกระเบื้องยางทับพื้นเดิมที่มีวัสดุอื่นปูไว้ก่อนแล้ว ควรต้องเลือกใช้กาวที่ระบุชัดเจนว่าใช้ทาทับพื้นเดิมได้หรือไม่ บางยี่ห้ออาจไม่แนะนำ หากฝืนใช้ก็จะหลุดลอกร่อนได้ง่าย

2. ไม่มีกลิ่นเหม็นฉุนของสารระเหย

กาวติดกระเบื้องยางที่มีกลิ่นเหม็นฉุน เกิดจากสารระเหยที่ใช้เป็นตัวทำละลาย สารเหล่านี้เป็นพิษต่อทางเดินหายใจในระยะยาว และทำให้อากาศกับพื้นผิวต่าง ๆ เป็นแหล่งสะสมของสารพิษอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ คุณควรเลือกกาวปูกระเบื้องยางที่ไม่มีกลิ่น หรือมีกลิ่นอ่อน ๆ และลองตรวจเช็คว่ามีการรับรองมาตรฐาน ค่าของสารระเหยอยู่ในระดับต่ำ หรือ Low VOC (Volatile Organic Compounds)

3. พื้นที่กว้างต้องสูตรแห้งช้า

สูตรแห้งช้าจะใช้เวลาในการเซ็ตตัวนานกว่ากาวปูกระเบื้องยางสูตรแห้งเร็ว (ประมาณ 24 ชั่วโมง) หมายความว่า จะมีเวลาในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อนปาดกาวให้ทั่วพื้นที่ในคราวเดียว และหมดกังวลว่ากาวจะเซ็ตตัวแข็งไปเสียก่อน รวมทั้งช่วยให้การจัดเรียงตำแหน่ง และปรับระดับแผ่นทำได้สะดวกกว่าด้วย

4. ช่วยป้องกันพื้นไวนิลจากความชื้น และเชื้อรา

ความชื้นเป็นสาเหตุทำให้กระเบื้องยางลอกร่อน มีกลิ่นอับชื้น หรือเกิดคราบเชื้อราตามรอยต่อต่าง ๆ นอกจากจะทำให้พื้นดูไม่เรียบร้อย ยังอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

กาวปูกระเบื้องยางที่ทนความชื้นได้ดี จะมีส่วนผสมหลักเป็นยางสังเคราะห์หรืออะคริลิก บางชนิดอาจมีส่วนผสมของสารป้องกันการเกิดเชื้อราอีกด้วย  นอกจากเรื่องคุณสมบัติทนความชื้นและป้องกันเชื้อรา อาจต้องคำนึงถึงระดับความทนทานของกาวด้วย เพราะกาวบางชนิดสามารถทนได้เพียงสภาวะเปียกชื้นในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

สรุป

สรุปแล้ว กาวปูกระเบื้องยาง นั้นคือสารยึดเกาะสำหรับใช้ติดตั้งกระเบื้องยางปูพื้นโดยเฉพาะ มีทั้งแบบกาวขาวและกาวยางแบบใส สูตรแห้งเร็ว และสูตรแห้งช้าสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ ในการใช้งานกาวติดกระเบื้องยางแต่ละยี่ห้อ จำเป็นต้องอ่านฉลากสินค้าอย่างละเอียด เพื่อศึกษาวิธีใช้ที่ถูกต้อง และปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด เพราะบางยี่ห้อจะใช้สำหรับพื้นเรียบเท่านั้น ไม่สามารถใช้กับพื้นเดิมที่เป็นกระเบื้อง หรือพื้นไม้ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้