ปูนปรับระดับพื้น ดียังไง? ทำไมช่างแนะนำให้ทำ

9590 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปูนปรับระดับพื้น คืออะไร

หากคุณจะปูพื้น การตรวจเช็คพื้นเก่าเป็นขั้นตอนแรกที่จำเป็นต้องทำ เพราะถ้าหากพื้นเอียง จะทำให้เกิดปัญหามากมายระหว่างติดตั้ง การเทปูนปรับระดับพื้น จึงเป็นทางออกของปัญหานี้

แต่ การใช้ปูนซีเมนต์ทั่วไปมาปรับระดับ อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะถ้าหากช่างขาดความชำนาญมากพอ ปูนมักจะไหลไปกองรวมกัน และถ้าหากขาดความระมัดระวัง จะทำให้พื้นขรุขระเอียงไม่เท่ากัน และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ปูนปรับระดับพื้น Self-leveling จึงถูกคิดค้นออกมานั่นเองครับ

ปูนปรับระดับพื้น Self-leveling คืออะไร

Self-leveling คือ ปูนปรับระดับพื้นที่ไหลตัวได้ดีมีลักษณะเหลว นิยมเรียกกันว่า ปูนทรายปรับระดับ มีจุดประสงค์ในการใช้งานคือ ปรับระดับพื้นที่ไม่เรียบเสมอกัน เป็นหลุมบ่อไม่ได้ระดับ หรือมีน้ำขัง มักจะทำก่อนการปูกระเบื้องยาง หรือการปิดทับจากวัสดุที่ต้องการความเรียบของพื้นนั่นเอง

คุณสมบัติของปูนปรับระดับพื้น Self-leveling

  1. ใช้งานง่าย เพราะเป็นปูนปรับระดับพื้นที่ผสมเสร็จ เพียงผสมกับน้ำในอัตราส่วนที่กำหนดก็พร้อมใช้งานทันที หรือผสมหินกรวดขนาด 3-6 มม. สำหรับการเทหนาได้อีกด้วย
  2. ไหลตัวได้เอง เนื้อปูนลักษณะเหลว สามารถไหลตัวเองได้ดี แทบไม่จำเป็นต้องใช้เกรียงปาดช่วย สามารถเทมือหรือใช้ปั๊มได้
  3. ยึดเกาะได้ดี กับทุกสภาพผิว รับแรงกระแทกได้สูง ไม่หดตัว หมดกังวลเรื่องการหลุดล่อน
  4. ประหยัดเวลาก่อสร้าง ด้วยนวัตกรรมสำหรับการปรับระดับพื้นโดยเฉพาะ จึงทำงานได้สะดวกมากขึ้น ไม่แห้งเร็วจนเกินไป ทำให้มีเวลาในการปรับแต่งพื้นได้นานขึ้น

การเลือกปูนปรับระดับพื้น

ปัจจุบัน มีหลากหลายแบรนด์ที่จำหน่ายปูนปรับระดับพื้น Self-leveling โดยจะต่างที่ความหนา ทุกคนสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ตามความหนาที่ต้องการปรับ ดังนี้

  • (ความหนา 3-8 มม.) LANKO 173 เซล์ฟ สกิน, DURAMIX - SLM 311, ARDEX K310
  • (ความหนา 7-20 มม.) LANKO 123 เซล์ฟ ทิค, DURAMIX BC - 350
  • (ความหนา 5-30 มม.) LANKO 188 เซล์ฟ โอเวอร์เลย์เม้นท์
  • (ความหนา 40 มม.) จระเข้ เซล์ฟ-เลเวลลิ่ง

หมายเหตุ ในการเลือกใช้ น้ำยารองพื้น ควรจะเลือกใช้ยี่ห้อเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ปูนปรับระดับนั้นด้วย เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนั่นเองครับ

ข้อจำกัดในการใช้งาน

  1. ปูนปรับระดับพื้นส่วนมากจะเซ็ตตัวช้า เพื่อเน้นการปรับแต่ง เหมาะสำหรับใช้งานภายในเท่านั้น และควรระวังฝุ่นคราบที่อาจปลิวมาเกาะผิวปูน จึงไม่เหมาะกับงานภายนอกอาคาร
  2. ห้ามใช้พื้นบริเวณที่มีส่วนประกอบของยิปซั่ม
  3. งดใช้งานกับบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศา หรือสูงกว่า 38 องศา
  4. ในการผสมเพื่อใช้งาน บังคับใช้ผสมกับน้ำสะอาด หรือตามที่ผลิตภัณฑ์กำหนดไว้เท่านั้น

สรุป

ปูนปรับระดับพื้น (Self-Leveling) ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยปรับพื้นปูนให้เรียบเนียน ได้ระดับ โดยปูนชนิดนี้ มีคุณสมบัติเด่นที่การไหลตัวได้เอง เพียงแค่เทปูนบนพื้นผิวเดิม และปล่อยให้เนื้อปูนไหลตัวจนทั่วสม่ำเสมอกัน ซึ่งช่วยเปลี่ยนพื้นเดิมที่ไม่ได้ระดับ หรือมีผิวขรุขระให้เหมาะกับการทำงานในขั้นตอนต่อ ๆ ไปนั่นเองครับ

แต่ ถ้าหากคุณไม่สะดวก ขอให้พวกเรา SJ Sourcing ช่วยดูแลให้คุณในเรื่องนี้ มีบริการตรวจเช็ค → สั่งซื้อ → ติดตั้ง พร้อมรับประกัน 1 ปี ช่องทางติดต่อด้านล่างเลยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้