5 เคล็ด(ไม่)ลับ “เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง” ทำด้วยตัวเองได้

2256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง

การเตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ และไม่ควรมองข้ามเลยครับ หากคุณอยากให้พื้นสวย ๆ อยู่ติดบ้านของคุณไปอีกนานแสนนาน … เพราะปกติแล้ว อายุการใช้งานของกระเบื้องยางที่มีคุณภาพ จะอยู่ได้นานถึง 10-15 ปีเลยทีเดียวครับ

แต่ ถ้าหากคุณละเลยขั้นตอน เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง และฝืนปูทับพื้นเดิมที่สภาพไม่พร้อมดีพอ ก็มักจะเป็นสาเหตุทำให้กระเบื้องยางชำรุดเสียหายได้เร็วกว่าปกตินั่นเอง ทำไมผมถึงพูดแบบนี้ ? บทความนี้มีคำตอบครับ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง สภาพพื้นที่พร้อมติดตั้ง

ก่อนไปอ่านขั้นตอนการเตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง ผมอยากให้คุณทราบก่อนครับ ว่าสภาพของพื้นเดิมที่พร้อมสำหรับติดตั้งกระเบื้องยาง ควรจะเป็นตามนี้ทั้งหมด

  • พื้นได้ระดับเดียวกัน ไม่เป็นแอ่ง

เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง พื้นจะต้องได้ระดับเดียวกัน

เบสิกของการปูกระเบื้องยางทุกชนิด คือพื้นเดิมจะต้องได้ระดับเดียวกันทั้งหมด ไม่ลาดเอียง และไม่เป็นแอ่งหรือคลื่นนูนขึ้นมา เพราะถ้าหากคุณฝืนปูทับพื้นที่ไม่ได้ระดับ จะทำให้เมื่อเดิน รู้สึกยวบยาบ เกิดเสียงรบกวน และอาจมองเห็นเป็นคลื่น ดูแล้วไม่สวยงาม

  • ผิวหน้าเรียบเนียน ไม่มีฝุ่น หรือสิ่งสกปรก

เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง ผิวหน้าเรียบเนียน ไม่มีฝุ่น

นอกจากพื้นเดิมที่ต้องได้ระดับเดียวกันแล้ว ผิวหน้าของพื้นเดิม ก็ควรที่จะเรียบเนียน ไม่มีฝุ่น หรือเศษสิ่งสกปรก เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้การยึดเกาะของแผ่นกระเบื้องยางทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อเดินจะรู้สึกถึงความขรุขระ และอาจเกิดการหลุดร่อนได้ง่าย

  • แห้งสนิท ไม่เปียกชื้น

เตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง จะต้องแห้งสนิท ไม่เปียกชื้น

ถึงแม้ว่า กระเบื้องยางจะมีคุณสมบัติกันน้ำที่ดี แต่ก็ไม่ควรที่จะติดตั้งขณะที่พื้นเดิมยังเปียก หรือยังมีความชื้นอยู่ เพราะในระยะยาว จะทำให้กระเบื้องยางหดตัว-ขยายตัวจากด้านล่าง และทำให้หลุดร่อนเสียหายเป็นวงกว้างได้ครับ

5 ขั้นตอน การเตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง

เพื่อให้คุณทำตามได้สะดวก ผมจึงสรุปขั้นตอน การเตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง ออกมาได้ 5 ข้อที่คุณสามารถทำด้วยตัวเองได้ ตามนี้ครับ

1. สำรวจพื้นเดิม บริเวณที่ต้องการปู

เตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง ขั้นตอน 1 สำรวจพื้นเดิม

ให้คุณสำรวจพื้นเดิมก่อนเลยครับ ตั้งแต่คำนวณตารางเมตรของพื้นบริเวณที่จะปูกระเบื้องยาง เพื่อทราบขอบเขตที่แน่นอน จากนั้นค่อยตรวจสอบสภาพของพื้น ว่าพร้อมที่จะปูกระเบื้องยางแล้วหรือยัง ตามที่ผมบอกหัวข้อข้างบน ว่าพื้นเดิมจะต้องได้ระดับเดียวกัน ผิวหน้าเรียบเนียน และแห้งสนิทไม่มีความชื้นครับ ถ้าหากพบปัญหา ก็ควรจะแก้ใขให้เรียบร้อยก่อน

2. รื้อพื้นเดิมออก

เตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง ขั้นตอน 2 รื้อพื้นเดิมออก

กรณีที่พื้นเดิมของคุณ เป็นกระเบื้องเซรามิค หินขัด หรือหินอ่อน ที่มีอาการแตกร้าว หลุดล่อน หรือโก่งตัว ไม่แนะนำ ให้คุณปูกระเบื้องยางทับลงไป แต่ควรรื้อกระเบื้องเดิมออกทั้งหมด เพื่อเตรียมปรับพื้นต่อไป (ข้อ 4.)

แต่ ถ้าหากกระเบื้องเดิม ไม่มีอาการชำรุดเสียหายใด ๆ ก็สามารถที่จะปรับสภาพผิวด้วยเคมีโป๊วเก็บร่องยาแนวให้เรียบร้อย และปูทับได้โดยที่ไม่ต้องรื้อครับ

3. ซ่อมแซมรอยแตกร้าว

การเตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง ขั้นตอน 3 ซ่อมแซมรอยแตกร้าว

กรณีที่พื้นเดิมของคุณ เป็นพื้นคอนกรีตชนิดขัดมัน หากสำรวจแล้วพบเศษปูน ให้คุณใช้เกรียงโป๊วแซะออกทั้งหมดจนเรียบ หรือถ้าคุณพบรอยแตกร้าว ก็จำเป็นจะต้องซ่อมแซมให้เรียบร้อยด้วยการโป๊วจนเรียบเนียนก่อน เพราะรอยแตกร้าวเป็นสาเหตุทำให้มีความชื้นสะสมจากดินขึ้นมาสู่พื้นได้ครับ

4. ปรับระดับให้เรียบด้วยปูนปรับระดับพื้น

การเตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง ขั้นตอน 4 ปรับระดับให้เรียบด้วยปูนปรับระดับ

การเตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องยาง ที่มีประสิทธิภาพ และสะดวกมากที่สุด ก็คือการปรับระดับพื้นด้วยการใช้ปูนปรับระดับครับ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่แก้ใขปัญหาพื้นไม่ได้ระดับโดยเฉพาะ ใช้งานง่ายเพียงแค่ผสมน้ำตามอัตราส่วนที่กำหนด

5. ปูโฟมรองพื้น และติดตั้งกระเบื้องยาง

หลังจากปรับระดับด้วยปูนปรับระดับพื้น และรอจนมั่นใจว่าแห้งตามที่กำหนดไว้บนบรรจุภัณฑ์ สภาพพื้นของคุณก็พร้อมที่จะปู โฟมรองพื้น แล้วครับ จากนั้น ก็จะเริ่มปูกระเบื้องยางตามแนวที่กำหนดไว้ได้เลยครับ

สรุป

สรุปแล้วขั้นตอน เตรียมพื้นปูกระเบื้องยาง นั้นเป็นสิ่งแรกที่คุณควรทำ และสามารถทำด้วยตัวเองได้ ก่อนที่จะจัดเตรียมอุปกรณ์ปูกระเบื้องยางซะอีกครับ ด้วยการตรวจสอบบริเวณที่จะติดตั้งเบื้องต้นก่อน ว่าพื้นเดิมมีการชำรุดเสียหาย หรือได้ระดับเดียวกันหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบปัญหา ก็ต้องซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อนนั่นเองครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้