พื้น SPC คืออะไร รู้ก่อนซื้อ! นวัตกรรมปูพื้นทางเลือกใหม่ ?

2717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้น SPC คือ

พื้น SPC คืออะไร ? ผมเชื่อว่าใครที่ต้องการปูพื้น คงเห็นสินค้าชื่อนี้ผ่านตากันมาบ้าง เพราะเป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา - ถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ให้กับสินค้าประเภทกระเบื้องยาง ที่ถูกพัฒนาให้ออกมาตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

ในบทความนี้ ผมจึงอยากช่วยให้คุณเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับ กระเบื้องยาง SPC ว่ามีโครงสร้างกับคุณสมบัติเด่นอะไรบ้างกันครับ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

พื้น SPC คืออะไร

พื้น SPC คือ กระเบื้องยางที่ผลิตจากการผสมของ พลาสติก PVC (Polyvinyl Chloride) กับ แคลเซียมคาร์บอเนต (Calcium Carbonate) หรือหินปูน เพื่อให้ได้วัสดุที่มีคุณสมบัติกันน้ำ ความชื้น ไม่ยืด-หดขยายตัว และมีความแข็งแรง ทนต่อการหักงอ

พื้น SPC คือกระเบื้องยางที่มีส่วนผสมของหินปูน

SPC ย่อมาจาก Stone Plastic Composite คือคำที่ใช้เรียกนวัตกรรมใหม่ของกระเบื้องยางที่เกิดจากการผสมของหินปูนกับพลาสติก PVC โดยใช้ความร้อนและความดันสูงในการบีบอัดประกบเป็นแผ่น

โครงสร้างแผ่นพื้น SPC

  1. UV Coating Layer : แผ่นฟิล์มเคลือบสาร UV ช่วยป้องกันแสงแดด เสริมความคงทน ไม่ทำให้สีซีดจาง
  2. Wear Layer : ชั้นฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วน มีความหนา 0.3-0.5 มิลลิเมตร
  3. Color Printing Layer : ชั้นแผ่นสีและลวดลาย เพื่อความสวยงาม
  4. SPC Core Layer : ชั้นวัสดุหลัก “พลาสติกผสมหิน”
  5. Backing Layer : ช่วยป้องกันชั้นวัสดุหลักจากความชื้นของพื้นเดิม มีความเหนียวและทนทานสูง

โครงสร้างแผ่นพื้น SPC

คุณสมบัติเด่นของพื้น SPC

  • ทนน้ำ ความชื้น ได้ดีมากที่สุด
  • มีความแข็งแรง ไม่มีการหด-ขยายตัว เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง
  • ปลอดภัยจากปลวกและแมลง 100%
  • ติดตั้งง่าย สะดวก ด้วยระบบคลิ๊กล็อค (Click Lock)
  • ทนทานต่อรอยขีดข่วน
  • ไม่มีสารเคมี Formaldehyde

พื้น SPC ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม

นวัตกรรมพื้น SPC คือวัสดุปูพื้นทางเลือกใหม่ ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา - ถึงปัจจุบัน โดยมีจุดเด่นคือ

มีสีและลวดลาย ให้เลือกเยอะ

พื้น SPC คือวัสดุปูพื้นที่สามารถผลิตลวดลายกับสีได้หลากหลาย และมีผิวสัมผัสกับลวดลายเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ หรือลายหินอ่อน

ลายไม้และลายหินอ่อนของพื้น SPC

ความแข็งแรง ทนทาน

พื้น SPC คือวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนต่อการหักงอ สามารถกันน้ำได้สูง และไม่เป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก เหมาะใช้กับบริเวณพื้นที่เสี่ยงต่อความชื้น และมีการสัญจรบ่อย เช่น ห้องรับแขก ห้องครัว หน้าห้องน้ำ เป็นต้น

พื้น spc คือนวัตกรรมป้องกันความชื้นที่แข็งแรงทนทาน

ติดตั้งง่าย ทำด้วยตัวเองได้

กระเบื้อง SPC คือวัสดุปูพื้นที่สามารถติดตั้งได้ง่าย เพราะใช้ระบบปูพื้นแบบคลิ๊กล็อค Click Lock จึงไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์เยอะเหมือนระบบทากาว และสามารถติดตั้งด้วยตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องจ้างช่างมืออาชีพเสมอไป

กระเบื้อง spc คือพื้นยางที่ปูพื้นแบบคลิ๊กล็อค Click Lock

ดูแลรักษาง่าย

พื้น SPC คือวัสดุที่ดูแลรักษาและซ่อมแซมได้ง่าย เมื่อเกิดคราบจะสามารถใช้ผ้าหมาดเช็ดหรือถูได้เหมือนกระเบื้องทั่วไป แต่ … ไม่แนะนำ ให้ใช้สารผสมที่มีฤกษ์กัดกร่อน เพราะอาจไปทำลายชั้นฟิล์มป้องกันแสงแดด และชั้นป้องกันรอยขีดข่วนได้ครับ

พื้น spc คือวัสดุปูพื้นที่ดูแลรักษาง่าย

เคล็ดไม่ลับ การเลือกพื้น SPC ไปใช้งาน

สำหรับการใช้ปูพื้น SPC ภายในบ้าน เชื่อว่าทุกคนคงทราบถึงคุณสมบัติเด่น ที่นิยมใช้สำหรับปูพื้นบริเวณที่เสี่ยงต่อความชื้น เช่น ห้องครัว หรือหน้าห้องน้ำ กันแล้ว … แต่หัวข้อนี้ จะขยายความเรื่องนี้มากขึ้น ว่าพื้น SPC มักนิยมไปใช้กับอะไรบ้างกันครับ

ตกแต่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

นอกจากพื้นบริเวณที่เสี่ยงต่อความชื้น และมีการสัญจรบ่อย พื้น SPC คือวัสดุที่เหมาะสำหรับใช้ปูพื้นทุกบริเวณภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องโถง หรือห้องรับแขก เพราะมีความสวย ทันสมัย และผิวสัมผัสก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นไม่ต่างจากพื้นไม้จริง

ปูพื้นบ้านด้วยพื้น SPC

ร้านอาหาร คาเฟ่

การเลือกใช้ พื้น SPC ปูพื้นให้กับร้านอาหาร หรือร้านคาเฟ่ต่าง ๆ ก็สามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและผ่อนคลายให้กับลูกค้าได้ดี ด้วยการเลือกใช้สีให้ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ เพราะว่า กระเบื้อง SPC คือวัสดุปูพื้นที่มีคุณสมบัติเด่น กันน้ำความชื้น ไม่ลามไฟ และสามารถดูแลซ่อมแซมได้ง่าย

ปูพื้นร้านอาหารด้วยกระเบื้อง SPC

ปูทับบันไดปูนซีเมนต์

อีกทางเลือกการตกแต่งบันได ด้วยการปูพื้น SPC ทับบันไดปูนซีเมนต์ เพราะแผ่นพื้น SPC จะมีสีกับลวดลายให้เลือกเยอะมากกว่าไม้บันไดสำเร็จรูปต่าง ๆ และมีราคาที่ถูก พร้อมคุณสมบัติเด่นที่ตอบโจทย์การใช้งานด้านนี้ได้ดี

ปูบันไดซีเมนต์ด้วยพื้น SPC

สรุป

สรุปแล้ว พื้น SPC คือกระเบื้องยางชนิดนึง ที่มีส่วนผสมของพลาสติก PVC กับหินปูน ทำให้มีคุณสมบัติกันน้ำ ความชื้น ได้ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาการหด-ขยายตัวของแผ่นเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง มีสีกับลวดลายสวยงามเสมือนจริง เหมาะใช้กับทุกบริเวณภายในบ้าน ไม่ว่าจะห้องรับแขก ห้องนอน ห้องครัว หรือหน้าห้องน้ำ

อ่านเพิ่มเติม : พื้น SPC ข้อเสีย/ข้อดี มีอะไรบ้าง ?

นอกจากนี้ พื้น SPC ยังนิยมนำไปปูพื้นให้กับร้านอาหารตามห้าง หรือคาเฟ่ที่เสี่ยงต่อความชื้น และต้องการสร้างอารมณ์แบบธรรมชาติให้กับลูกค้า รวมถึงการนำไปปูทับบันไดปูนซีเมนต์เพื่อให้ได้สีกับลวดลายเดียวกันกับพื้นอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้