วิธีปูพื้น SPC ด้วยตัวเอง แบบเข้าใจง่าย ๆ ให้ห้องสวยปัง!

816 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีปูพื้น spc

การปูพื้น SPC หรือ Stone Plastic Composite เป็นวิธีตกแต่งพื้นที่กำลังนิยมมากในปัจจุบัน เพราะ กระเบื้องยาง SPC มีข้อดีทั้งความสวยงาม ทนทาน ติดตั้งง่าย และราคาไม่แพงเกินไป ทำให้เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับการตกแต่งบ้านหรือพื้นที่ต่าง ๆ ที่สามารถติดตั้งเองได้

แม้การปูพื้น SPC จะดูเป็นเรื่องที่ยาก แต่ความเป็นจริง การปู SPC ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงมีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนและเทคนิคการปูพื้นที่ถูกต้อง ไม่ว่าใครก็สามารถปูพื้น SPC ด้วยตัวเองได้

เรา SJ Sourcing ขอแนะนำ วิธีปูพื้น SPC อย่างละเอียด ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น วิธีปูพื้น SPC ทั้งแบบเรียงเส้นตรง/ลายก้างปลา ไปถึงขั้นตอนเก็บรายละเอียดหลังปูพื้นเสร็จ พร้อมเทคนิคกับข้อระวังในการปูพื้น เพื่อคงความดูดีและใช้งานไปได้ยาวนาน

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

วิธีปูพื้น SPC การเตรียมพื้นที่ ก่อนติดตั้ง

ก่อนลงมือปูพื้น SPC ขั้นตอนแรกคือการเตรียมพื้นที่ให้พร้อมสำหรับติดตั้ง เพื่อให้การปูพื้นดำเนินไปราบรื่นและได้ผลลัพธ์ที่ดี ด้วยขั้นตอนตามนี้

วัดขนาดพื้นที่ห้อง และคำนวณจำนวนที่ต้องใช้

เริ่มด้วยการวัดขนาด ความกว้าง ความยาว ของพื้นที่ห้องที่ต้องการปูพื้น SPC อย่างละเอียด แนะนำให้วัดค่าซ้ำ 2-3 ครั้งเพื่อความแม่นยำ จากนั้นนำมาคำนวณหาพื้นที่โดยรวม แล้วบวกเพิ่มอีก 5-10% เผื่อสำรองใช้ในกรณีผิดพลาดหรือตัดเข้ามุม จะได้จำนวนแผ่นที่ต้องใช้ทั้งหมด

โดยสั่งซื้อกระเบื้องยาง SPC จากร้านค้าที่ดูเชื่อถือได้ ซึ่งจำหน่ายแผ่นกระเบื้องคุณภาพ และจัดส่งจากแบทช์ผลิตเดียวกัน (Same Batch Number) เพื่อป้องกันความต่างของสีและลาย SPC แต่ละแผ่น

ทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบและแห้งสนิท

หลังได้กระเบื้องยาง SPC ครบตามจำนวน ให้เริ่มทำความสะอาดผิวพื้นที่จะปู โดยกวาดหรือดูดฝุ่นให้ทั่วทั้งห้อง เช็ดคราบสกปรกและขัดถูให้สะอาด จากนั้นตรวจพื้นผิวอย่างระวัง ว่ามีรอยแตก รอยยุบ หรือจุดที่ไม่เรียบต้องซ่อมแซมไหม?

ถ้ามี ต้องปรับแต่งผิวพื้นให้เรียบเสมอกัน และไม่มีเศษปูนหรือเศษขยะตกค้าง สุดท้ายคือปล่อยพื้นให้แห้งสนิทระยะนึง ก่อนทำขั้นตอนต่อไป

ปูแผ่น PE โฟมรองพื้น (ถ้าจำเป็น)

สำหรับ SPC บางแบรนด์ จะต้องปู PE โฟมรองพื้นก่อน เพื่อเพิ่มความหนา ปรับระดับพื้นผิว และลดเสียงเหยียบสะท้อน

การปูแผ่น PE โฟม ทำได้โดยเริ่มปูจากมุมใดมุมหนึ่งของห้อง แล้ววางแผ่นโฟมให้ชิดริมผนังทีละแผ่น ใช้เทปกาวสองหน้าติดแผ่นโฟมให้เรียบสนิทเป็นชั้นรองพื้น ตัดแผ่นโฟมส่วนเกินตามแนวขอบผนังออก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปูกระเบื้อง SPC ต่อไป

ทั้งหมดคือขั้นตอนการเตรียมพื้นก่อนปู SPC เบื้องต้น เพราะพื้นผิวที่ได้รับการเตรียมพร้อม จะช่วยให้การปูกระเบื้องดำเนินไปสะดวกและสวยงามดูดี

 

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับปูพื้น SPC

การปูพื้น SPC จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ต่อไปนี้ ไว้ก่อนเริ่มงานปู SPC

  • เครื่องมือวัดขนาด เช่น ตลับเมตร ไม้บรรทัด ตัวฉากเหล็ก สายวัดระดับน้ำ
  • ดินสอ ปากกาเมจิก
  • เลื่อยมือหรือเครื่องตัดไฟฟ้า สำหรับตัดแต่งแผ่น SPC ตามขนาด
  • เครื่องขัดไฟฟ้า หรือกระดาษทราย ไว้ใช้ขัดแต่ง
  • ค้อนยาง
  • สว่านไร้สาย สำหรับเจาะรูเมื่อมีการตัดแผ่น SPC พอดีกับขนาดพื้นที่
  • ผ้าทำความสะอาด แปรง หรือไม้ถูพื้น

แนะนำเลือกใช้อุปกรณ์ที่คุณภาพจากแบรนด์น่าเชื่อถือ เพื่อไม่เสียเวลากับค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อย และควรศึกษาวิธีใช้ให้เข้าใจก่อนปูพื้น SPC จริง โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยและคุณภาพงานที่ดี

 

วิธีปูพื้น SPC แบบเรียงเส้นตรง

การปูพื้นแบบเรียงเส้นตรง เป็นวิธีปูพื้น SPC ที่ทำได้ง่าย เริ่มด้วยการวางแนววางกระเบื้องจากมุมใดมุมหนึ่งของห้อง ให้แนวขนานไปกับผนังที่ยาวที่สุดเพื่อลดเศษกระเบื้องจากการตัดแต่ง ใช้สายวัดระดับน้ำเพื่อกำหนดแนวเริ่มที่ตรงและได้ฉาก

วางแผ่นแรกโดยให้ด้านคลิกหันหน้าเข้าหาผนัง และใช้ค้อนยางเคาะเบา ๆ ให้กระเบื้องสนิทกับพื้น เมื่อวางแผ่นแรกแล้ว ให้เริ่มปู SPC ทีละแถวไปเรื่อย ๆ โดยใช้วิธีคลิกเข้าหากันด้วยระบบล็อค สลับฟันปลาเหลื่อมกันประมาณครึ่งแผ่นในแถวถัดไป เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับพื้น และลดรอยต่อที่เป็นแนวยาว

ค่อย ๆ ปู SPC ไปทีละแถวจนเต็มพื้นที่ เว้นระยะห่างจากผนัง 5-8 มม. เผื่อการขยายตัว และหมั่นตรวจเช็คให้แนววางได้ฉาก ไม่เอียงหรือเบี้ยว โดยใช้สายวัดระดับน้ำทุก 2-3 แถว

เทคนิคสำคัญ ในการใช้วิธีปูพื้น SPC แบบเรียงเส้นตรง คือการจัดการกับพื้นที่ขอบห้องและมุมห้องที่ขนาดไม่พอดีกับแผ่นกระเบื้อง แนะนำใช้การวัดขนาดด้วยตลับเมตร ตีเส้นแนวตัดด้วยดินสอ และใช้เลื่อยหรือคัตเตอร์ตัดกระเบื้องตรงรอยที่วัดไว้ ตามด้วยกระดาษทรายขัดรอยตัดให้เรียบ ก่อนนำชิ้นส่วนกระเบื้องไปประกอบเข้าในพื้นที่ว่างที่เหลือ โดยใช้ค้อนยางเคาะให้แน่นสนิท

 

วิธีปูพื้น SPC แบบลายก้างปลา

นอกจากวิธีปูพื้น SPC แบบเรียงเส้นตรงแล้ว อีกหนึ่งลายที่ได้รับความนิยม คือการปูแบบลายก้างปลาหรือลายตาราง ซึ่งให้ความรู้สึกคลาสสิคและสวยหรูหราขึ้น โดยขั้นตอนคล้ายคลึงกับการปูแบบเรียงเส้นตรง ต่างตรงที่เทคนิคและรายละเอียดบางอย่าง

เริ่มวิธีปูพื้น SPC แบบลายก้างปลา ด้วยการหาจุดกึ่งกลางพื้นที่ ให้กระเบื้องยางลายไม้ทำมุม 45 องศากับแนวผนัง ปูแถวแรกสองชั้นโดยให้คลิกเข้าหากันและทำมุมซ้ายขวาสลับกันได้ลายก้างปลา ทำการปรับมุมและเคาะให้แน่นด้วยค้อนยางเสมอ เพื่อให้ปูแถวต่อไปลงล็อคพอดี

เคล็ดลับวิธีปูพื้น SPC แบบก้างปลา คือใช้เทปกาวหรือขอบบังคับช่วยในการกำหนดทิศทางและแนวปูไว้ก่อน เพื่อป้องกันการเอียงหรือล้ำแนวเวลาปูจริง โดยปูกระเบื้องตามแนวเทปหรือขอบบังคับ และถอดออกเมื่อติดแน่นดีแล้ว ซึ่งการตรวจความตรงของคิ้วที่ปูด้วยสายวัดระดับน้ำเป็นระยะ ๆ จะช่วยได้มาก

ซึ่งต้องใช้ความละเอียดในการวัดและตัดแต่ง มากกว่าวิธีปูพื้น SPC แบบเรียงเส้นตรง แนะนำให้เผื่อเศษกระเบื้องสำหรับตัดแต่งไว้ 10-15% เพื่อป้องกันกระเบื้องไม่พอ และใช้เครื่องมือตัด/ขัด เช่น เลื่อยตัดองศาและกระดาษทรายขัดละเอียด เพื่อคงผลลัพธ์ตัดแต่งที่สวยงามเอาไว้

วิธีปูพื้น SPC แบบลายก้างปลาจะใช้เวลามากกว่าแบบเรียงเส้นตรง แต่ลายที่ได้ก็จะดูแปลกตาและโดดเด่นมากขึ้นด้วย หากปฏิบัติตามเทคนิคและขั้นตอนที่กล่าวมา รับรองได้ว่าปู SPC ลายก้างปลาจะออกมาดูดีแน่นอนค่ะ

 

ขั้นตอนเก็บงานหลังปู SPC

งานปูพื้น SPC จะสมบูรณ์ได้ ต้องมีการเก็บรายละเอียดขั้นสุดท้าย เพื่อความเรียบร้อยดูดีและคงทนแข็งแรงของพื้นหลังปูเสร็จ ตามนี้

ใช้ค้อนยางเคาะกระเบื้องให้แน่นสนิท

หลังปูพื้น SPC เต็มพื้นที่ ให้ใช้ค้อนยางเคาะบนผิวหน้ากระเบื้องทุกแผ่นให้ทั่ว เพื่อให้แต่ละแผ่นเข้าล็อคติดกันแน่นสนิท ไม่มีช่องว่าง ซึ่งช่วยป้องกันกระเบื้องหลุดล่อนได้ในระยะยาว โดยเคาะเบา ๆ และหากพบจุดบกพร่องหรือพื้น SPC ยุบตัวระหว่างเคาะ ให้รีบแก้ไขทันที

ติดตั้งบัวและตัวจบขอบผนัง

เมื่อปูพื้นเสร็จ จะมีช่องว่างตามแนวขอบผนังที่เว้นไว้ 5-8 มม. ให้ทำการติดตั้งบัวหรือมูลดิ้งปิดขอบรอยต่อระหว่างพื้นและผนังเพื่อความเรียบร้อย

ใช้ตลับเมตรวัดความยาวที่ต้องการ จากนั้นตัดแต่งบัวหรือมูลดิ้งให้ขนาดพอดี และติดกับผนังด้วยกาวหรือตะปูเกลียว ตรวจสอบว่าติดแนบสนิทกับทั้งผนังและพื้น SPC เพื่อไม่ให้เหลือช่องว่างหรือขอบคมที่อาจทำให้สะดุดได้

ทำความสะอาดผิว SPC หลังปูเสร็จ

สุดท้ายคือทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง SPC ที่ปูเสร็จ เริ่มจากใช้ไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่นเก็บเศษผง ฝุ่นละอองต่าง ๆ บนพื้นผิวออก และเช็ดถูด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เพื่อขจัดคราบสกปรกหรือรอยเปื้อน โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดชนิดอ่อนที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน

ใช้ผ้าแห้งเช็ดซับน้ำที่ผิวพื้นอีกครั้ง แล้วปล่อยทิ้งให้แห้งสนิท 1-2 ชั่วโมง เท่านี้พื้น SPC ที่ปูก็จะดูใหม่และสะอาดเอี่ยมพร้อมใช้ทันทีค่ะ

การเก็บงานหลังปู SPC เป็นขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้การปูพื้น เพราะช่วยให้งานติดตั้งพื้นมีความสมบูรณ์และใช้งานได้ดีขึ้น

 

เทคนิคและข้อระวัง ในการปูพื้น SPC

ต่อจากวิธีปูพื้น SPC ที่ถูกต้อง คือการทราบเทคนิคและข้อระวังต่าง ๆ เพื่อให้การปูพื้นเป็นไปด้วยดีและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

ข้อแนะนำเพิ่ม ในการปู SPC แต่ละประเภทพื้นผิว

  • พื้นคอนกรีตหรือปูนทั่วไป แนะนำให้ปรับระดับผิวให้เรียบและได้ระดับน้ำก่อน ด้วยการขัดมันหรือปาดปูนทรายให้เสมอกัน ก่อนเริ่มปู SPC ทับลงไป
  • พื้นไม้เดิม ต้องตรวจให้มั่นใจว่าพื้นไม้แห้งสนิท ไม่มีความชื้นหรือเชื้อราซ่อนอยู่ใต้พื้นผิว และควรใช้แผ่นรองพื้นชนิดเพื่อลดการยุบตัวของพื้นไม้
  • พื้นกระเบื้องเซรามิคเก่า กรณีกระเบื้องไม่แตกร้าวหรือโก่งตัวมาก สามารถปูพื้น SPC ทับลงไปได้ แต่ถ้ามีปัญหา แนะนำรื้อกระเบื้องเก่าออก แล้วเทปูนปรับระดับใหม่ค่ะ

วิธีดูแลรักษาพื้น SPC หลังปูเสร็จ

  • ทำความสะอาดด้วยไม้กวาดขนอ่อน หรือเครื่องดูดฝุ่นเป็นประจำ เพื่อเก็บเศษผงหรือทรายที่อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน
  • หากเปื้อนคราบสกปรก ให้รีบเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำบิดพอหมาด หรือใช้น้ำยาชนิดอ่อนโยนเท่านั้น
  • ไม่ใช้แปรงขัดแข็ง น้ำยาเคมีที่ฤทธิ์กัดกร่อน หรือของมีคมบนพื้นผิว SPC โดยตรง เพราะอาจไปทำลายเนื้อวัสดุจนเสียหายได้
  • ป้องกันความชื้นที่จะเข้าไปสะสมใต้แผ่น โดยหมั่นตรวจรอยรั่วซึมของน้ำจากท่อประปา หรือการควบแน่นของอากาศในห้อง

ปัญหาที่มักเจอและวิธีแก้ไข

  • SPC บวมน้ำหรือเบี้ยวผิดรูป สาเหตุอาจมีความชื้นหรือน้ำรั่วซึมเข้าไปข้างใต้ แก้ไขโดยรีบหาที่รั่วซึมแล้วซ่อมแซม และใช้พัดลมเป่าหรือดูดความชื้นใต้พื้นออก
  • เกิดเสียงลั่นเวลาเดิน อาจเพราะติดตั้งไม่สนิทหรือไม่ล็อคเข้ากันจนสุด แก้ไขด้วยการรื้อแผ่นที่มีปัญหาออก และล็อคใหม่ให้แน่นอีกครั้ง
  • รอยต่อระหว่างแผ่นมีช่องว่างมากผิดปกติ อาจเกิดจากการขยายหรือหดตัวตามอุณหภูมิ แก้ไขโดยปรับแต่งระยะร่องรอยต่อใหม่ และอุดส่วนที่เว้นด้วยซิลิโคน

สำคัญของการปูพื้น SPC คือความใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่ขั้นเตรียมงาน ไปถึงติดตั้งเสร็จ ซึ่งถ้าทำตามเทคนิคและข้อแนะนำที่กล่าวมา พร้อมกับแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ถูกวิธี มั่นใจได้ว่าพื้น SPC ที่ปูเอง จะออกมาสวยดูดี และอยู่ได้นานตามที่ควรเป็นค่ะ

 

สรุป

เห็นได้ว่า วิธีปูพื้น SPC ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ ขอเพียงรู้และเข้าใจในขั้นตอนที่ถูกต้อง รวมถึงการวางแผนและเตรียมพื้นที่อย่างรอบคอบตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะปู SPC แบบเรียงเส้นตรงหรือแบบลายก้างปลา ก็สามารถทำเองได้

สรุปวิธีปูพื้น SPC

  1. เตรียมพื้นที่ให้เรียบ สะอาด และแห้งสนิท
  2. จัดเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ครบ
  3. วางแผนปู SPC ในลายแบบที่ต้องการ
  4. เริ่มปูทีละแถว พร้อมตัดแต่งพื้นที่ขอบห้อง
  5. เคาะยึดพื้นให้แน่น และติดตั้งบัวหรือมูลดิ้งตามขอบ
  6. ทำความสะอาดผิวพื้น SPC ให้สะอาด และทิ้งพื้นให้แห้งสนิท

เมื่อปูพื้น SPC และเก็บงานเรียบร้อย แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดและดูแลรักษาอย่างถูกวิธีด้วย และหากเกิดปัญหาอะไร ก็ลองแก้ไขด้วยตัวเองตามคำแนะนำก่อนได้ เพื่อให้ SPC ที่ปูไว้ คงสวยทนไปได้อีกนาน

เลือกปู SPC กับเรา S.J.Sourcing

หากสนใจปูพื้น SPC แต่ไม่มั่นใจในการปูด้วยตัวเอง หรืออยากได้วัสดุปูพื้น SPC ที่คุณภาพดี ราคาไม่แพง ทางเรา S.J.Sourcing พร้อมยินดีให้บริการทุกท่านอย่างเต็มที่ค่ะ

ติดต่องาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้