พื้น SPC ข้อเสีย/ข้อดี มีอะไรบ้าง ?

11511 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้น spc ข้อเสีย

พื้น SPC ได้รับความนิยมปูพื้นบ้านหรือออฟฟิศอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะมีคุณสมบัติเด่นกันน้ำ ความชื้น และไม่ยืดหด-ขยายตัว แต่ … พื้น SPC ข้อเสีย ก็มีบ้างเหมือนกับวัสดุปูพื้นชนิดอื่น ๆ ในบทความนี้ ผมจะขยายความประเด็น “ข้อเสียกับข้อดีของพื้น SPC” ให้เข้าใจกันมากขึ้นกันครับ

ข้อดีของพื้น SPC

  • กันน้ำ และความชื้น ไม่บวมน้ำ
  • ทนทานต่อแรงกระแทก ลดรอยขีดข่วน
  • ทนต่อความร้อน ไม่ลามไฟ
  • กันปลวก และป้องกันการสะสมของสิ่งสกปรก
  • ติดตั้งสะดวก ด้วยระบบคลิ๊กล็อค (Click Lock)
  • ทำความสะอาดง่าย ไม่ยุ่งยาก
  • มีสีกับลวดลายให้เลือกหลากหลาย เข้าได้กับทุกสไตล์

พื้น SPC ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

กระเบื้องยางปูพื้น SPC มีข้อเสียที่คุณสามารถพิจารณายอมรับ ก่อนตัดสินใจเลือกไปใช้งานได้ ดังนี้

รอยขีดข่วน ที่เกิดจากของมีคม

ถึงแม้พื้น SPC จะมีความทนทานสูง แต่มีข้อเสียเรื่องรอยขีดข่วนที่เกิดได้จากของมีคมตกใส่แผ่นกระเบื้องยาง หรือมุมเดือยของเฟอร์นิเจอร์ที่อาจขูดขีดได้หากลากไปลากมา โดยเฉพาะเก้าอี้หรือโต๊ะที่ขาเป็นโลหะ ยิ่งควรระวังอย่างมาก

รอยขีดข่วนบนพื้น spc ที่เกิดจากของมีคม

ข้อแนะนำ หากต้องการย้ายเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของชิ้นใหญ่ คุณอาจต้องหาคนมาช่วยยก และสำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ขามีเดือยแหลมคม ให้ใช้แผ่นผ้าสักหลาดมารอง ก็จะช่วยเลี่ยงปัญหารอยขีดข่วนได้ครับ

การทำความสะอาด ด้วยสารที่มีความเป็นกรดรุนแรง

ทำความสะอาดด้วยสารที่มีความเป็นกรดรุนแรง

เพราะคุณสมบัติกันน้ำ ทำให้พื้น SPC สามารถดูแลรักษาได้ง่าย ไม่ว่าจะปัดกวาดเช็ดถู แต่พื้น SPC ก็มีข้อเสียเรื่องน้ำยาทำความสะอาด ที่สารมีความเป็นกรดรุนแรง เพราะว่าสารเหล่านี้อาจจะไปทำลายชั้นฟิล์ม UV Coating กับชั้นฟิล์ม Wear Layer ที่มีหน้าที่ช่วยป้องกันแสงแดดและรอยขีดข่วน ได้นั่นเองครับ

พื้นเดิมก่อนปู ไม่ได้ระดับเรียบเท่ากัน

พื้นเดิมก่อนปูพื้น spc ไม่ได้ระดับเรียบเท่ากัน

กรณีพื้นเดิมไม่เรียบหรือไม่ได้ระดับ เช่น มีรอยหลุม รอยคลื่น คุณอาจต้องปรับพื้นให้เรียบและได้ระดับซะก่อน เพราะหากติดตั้งเลยจะทำให้พื้น SPC ยึดล็อคกันได้ไม่ดี และหากฝืนใช้งานเป็นเวลานาน ก็จะทำให้ระบบคลิ๊กล็อค (Click Lock) เกิดความเสียหายจนต้องรื้อเปลี่ยนแผ่นใหม่ได้ครับ

การซ่อมแซมต้องใช้เวลา

การติดตั้งแบบคลิ๊กล็อค ทำให้สามารถปูพื้นด้วยตัวเองได้ แต่ … ในการซ่อมแซมอาจจะต้องใช้ความพยายามกว่าที่คิดครับ เพราะหากแผ่นที่ต้องการเปลี่ยน ไม่ได้อยู่บริเวณขอบห้อง คุณจำเป็นต้องค่อย ๆ รื้อแผ่นพื้น SPC รอบนอกออก และไล่จนถึงแผ่นที่ต้องการเปลี่ยน จากนั้นติดตั้งกลับเข้าไปอีกรอบนึงครับ

สรุป

สรุปแล้ว พื้น SPC ข้อเสีย มีอยู่ 4 ข้อคือรอยขีดข่วนที่เกิดจากของมีคมตกใส่หรือมุมเดือยของเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกลากไปลากมา การทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่มีความเป็นกรดเพราะอาจไปทำลายชั้นฟิล์มของแผ่นกระเบื้องยาง การปูพื้น SPC บนพื้นที่ไม่ได้ระดับเมื่อใช้ไปเวลานาน อาจทำให้ระบบติดตั้งคลิ๊กล็อคเกิดความเสียหายได้ และการซ่อมแซมที่ต้องใช้เวลากับความพยายามมากกว่าขั้นตอนติดตั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้