เคล็ดลับเลือก “พื้น SPC ยี่ห้อไหนดีนะ” กับข้อทดสอบง่าย ๆ

4835 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้น SPC ยี่ห้อไหนดี

ปัจจุบัน สินค้าพื้นกระเบื้องยาง SPC ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา - ถึงตอนนี้ เพราะพื้น SPC มีคุณสมบัติเด่นที่สามารถกันน้ำความชื้นได้สูง และมีการหดตัวขยายตัวน้อยมากที่สุด ซึ่งเกิดจากการผสมของพลาสติก PVC กับหินปูน อ่านเพิ่มเติม : พื้น SPC คืออะไร ? รู้ก่อนซื้อ!

สำหรับบทความนี้ ใครที่ยังลังเลว่า “พื้น SPC ยี่ห้อไหนดี” ผมขอแนะนำวิธีการสังเกตุ ที่จะช่วยคุณพิจารณาเลือกยี่ห้อของสินค้าพื้น SPC ให้ตอบโจทย์ตัวเองมากที่สุดกันครับ

“พื้น SPC ยี่ห้อไหนดี” ลองทดสอบง่าย ๆ

การเลือก พื้น SPC ว่ายี่ห้อไหนดี จะมีวิธีเพื่อทดสอบคุณภาพของสินค้า ที่คุณสามารถทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. ดมกลิ่นวัสดุ

ใช่ครับ “ดมกลิ่นวัสดุ” คือให้สูดดมเข้าไปเลยครับ … เพราะวิธีนี้สามารถคัดกรองเกรดพลาสติก PVC ของพื้น SPC ยี่ห้อไหนดีได้ ดังนี้ครับ

  • เกรด C เป็นเกรดที่ต่ำสุด และไม่ควรเลือกเลย เพราะเม็ดพลาสติกผ่านการ Recycle มากกว่า 2 รอบ ทำให้มีกลิ่นเหม็นคล้ายถุงขยะดำ และอาจมีสารเคมีผสมที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว
  • เกรด B เป็นเกรดปานกลาง ที่ใช้เม็ดพลาสติก Recycle ไม่เกิน 1-2 รอบ ทำให้มีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย สามารถเลือกใช้ได้ แต่ … คุณภาพของวัสดุจะไม่ดีเหมือนเกรด A และมักจะพบปัญหาระบบคลิ๊กล็อคแตก หรือประกอบกันได้ไม่สนิทพอดี
  • เกรด A เป็นเกรดที่แนะนำ เพราะใช้พลาสติกใหม่ (Virgin Plastic) จึงไม่มีกลิ่นเหม็นและไม่มีสารผสมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ถือว่าเป็นเกรดที่มีคุณภาพมากที่สุดครับ

ตามปกติ พื้น SPC ยี่ห้อดังในประเทศไทย จะเลือกใช้พลาสติก PVC เกรด A กันอยู่แล้วครับ ทำให้การดมกลิ่นของวัสดุไม่ใช่ข้อสังเกตุหลักอีกต่อไป และเพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่คุณต้องจ่าย … ถ้าหากคุณมีโอกาส ก็สามารถใช้ข้อถัด ๆ ไปเพื่อทดสอบสินค้าได้ครับ

2. ทดสอบระบบคลิ๊กล็อค (Click Lock)

ถ้าเป็นไปได้ ก่อนคุณจะเลือกยี่ห้อพื้น SPC ให้คุณลองนำแต่ละแผ่นมาต่อคลิ๊กล็อคกัน แล้วทดสอบด้วยการออกแรงดึงในแนวระนาบ เพราะหากยี่ห้อที่คุณทดสอบเป็นสินค้าที่มีคุณภาพจริง บริเวณรอยต่อคลิ๊กจะต้องไม่หลุดแยกออกจากกัน หรือแตกหักได้ง่าย

3. ลองเทน้ำบนรอยต่อของพื้น

หลังจากทดสอบการต่อระบบคลิ๊กล็อค ของแผ่นพื้น SPC คุณอาจลองเทน้ำบนรอยต่อของแผ่น และทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที เพื่อให้แน่ใจว่ายี่ห้อกระเบื้องยาง SPC ที่คุณเลือก “จะต้องไม่มีน้ำซึมลงมาถึงร่องคลิ๊กล็อค”

“พื้น SPC ยี่ห้อไหนดี” พิจารณาจากตัวคุณเอง

การเลือกพื้น SPC ว่ายี่ห้อไหนดี ? นอกจากการทดสอบคุณสมบัติของแผ่นกระเบื้องยางนั้น คุณอาจจะต้องพิจารณาจากตัวคุณเอง เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย ดังนี้

  1. งบประมาณที่ตั้งไว้ : จะช่วยจำกัดตัวเลือกของยี่ห้อพื้น SPC ให้คุณได้
  2. สีสันกับลวดลาย : คุณอาจจะคิดโทนสีกับลายที่ต้องการไว้ก่อน เพื่อตัดช้อยส์ให้เลือกง่ายขึ้น เช่น พื้น SPC ลายไม้โทนสีอ่อน หรือพื้น SPC ลายหินอ่อนโทนสีเข้ม เป็นต้น
  3. ผลงานติดตั้งจริงของยี่ห้อนั้น : ต้องเข้าใจก่อนว่า … ภาพสินค้าบนเว็บไซต์ส่วนมาก จะมีสีที่ดูสดและน่าดึงดูดกว่าของจริง ดังนั้น หากเจอสีที่ต้องการ คุณอาจขอดูงานติดตั้งจริงของสีนั้นแบบที่ไม่แต่งภาพก่อนตัดสินใจ
  4. เงื่อนใขการบริการติดตั้ง : ข้อนี้จะมีความแตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อ คุณจำเป็นต้องอ่านเงื่อนใขก่อนเลือกยี่ห้อพื้น SPC เพื่อทราบขั้นตอนทำงานของผู้ให้บริการ และประเมิณค่าใช้จ่ายเอาไว้ก่อนได้คร่าว ๆ
  5. ใบรับประกันคุณภาพสินค้า และรับประกันงานติดตั้ง : ตามปกติ สินค้าพื้น SPC เกือบทุกยี่ห้อ จะมีใบรับประกันสินค้ากับใบรับประกันงานติดตั้ง เพื่อให้คุณสบายใจว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพครับ

สรุป

หากถามว่า “พื้น SPC ยี่ห้อไหนดี” นั้น สินค้าพื้น SPC ที่ดีที่สุดของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันครับ และผมเชื่อว่า แต่ละยี่ห้อก็มีจุดขายและข้อดี/ข้อเสียของพื้น SPC ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเรื่องราคา ความหนา หรือความทนทาน

โดยคุณสามารถทดสอบง่าย ๆ ด้วยการ ดมกลิ่นวัสดุเพื่อคัดเกรดสินค้า ทดสอบการต่อกันของระบบคลิ๊กล็อคและลองดึง กับลองเทน้ำบนรอยต่อ 5-10 นาที เพื่อดูว่าจะมีน้ำซึมถึงรอยต่อหรือไม่

แต่การคัดกรองสินค้าให้เหมาะกับตัวคุณเอง จะสามารถทำได้ โดยพิจารณาจาก งบประมาณที่ตั้งไว้ สีสันลวดลายที่ชอบกับผลงานติดตั้งจริง การให้บริการปูพื้น SPC และการรับประกันสินค้ากับงานติดตั้ง ว่าทำให้คุณมั่นใจเลือกใช้บริการได้ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้