ปูกระเบื้องยางทับกระเบื้อง โดยไม่ต้องรื้อ ทำได้ไหม ?

2587 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปูกระเบื้องยางทับกระเบื้อง

หลายคนอาจสงสัยว่า “ถ้าต้องการปูกระเบื้องยางทับกระเบื้อง” จำเป็นต้องรื้อกระเบื้องเดิมออกก่อนไหม เพราะการรื้อกระเบื้องเก่าจะต้องใช้เวลามาก เกิดเสียงดังและฝุ่นฟุ้งกระจาย

คำตอบ ขึ้นอยู่กับชนิดของกระเบื้องยางที่คุณใช้ และสภาพของกระเบื้องเดิมที่คุณจะปูทับ โดยทั่วไปแล้วจะมีการติดตั้งอยู่ 2 แบบ คือแบบทากาว/ปูกาว (Dry Back) กับแบบคลิ๊กล็อค (Click Lock)

1. กระเบื้องยางแบบทากาว ปูทับพื้นอะไรได้บ้าง

วัสดุจะมีความหนา 2-3 มม. เป็นแผ่นบาง เมื่อทำการติดตั้งจะต้องทากาวซีเมนต์ หรือกาวรุ่นพิเศษลงไปก่อน เพื่อให้ยึดติดกับพื้น สามารถปูกระเบื้องยางแบบนี้ทับพื้นได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องเซรามิก พื้นไม้เทียม พื้นคอนกรีต หรือพื้นปูน แต่ … จะต้องมีข้อคำนึงก่อน ดังนี้

  • พื้นผิวที่ปูจะต้องเรียบเสมอกัน แข็งแรง และไม่มีรอยแตกร้าวหรือโก่งตัวขึ้นมา
  • จะต้องสะอาด ไม่มีฝุ่น คราบไขมัน หรือสารเคมีอื่น ๆ ที่อาจทำให้การยึดติดไม่ดีเท่าที่ควร
  • จะต้องแห้งสนิท ไม่มีความชื้น เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราที่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และป้องกันการหลุดร่อนของกระเบื้องยาง

2.  กระเบื้องยางแบบคลิ๊กล็อค ปูทับพื้นอะไรได้บ้าง

วัสดุจะมีความหนาตั้งแต่ 4 มม. ขึ้นไป แผ่นจะมีลักษณะแข็งตรง ยืดหยุ่นน้อย การติดตั้งเป็นแบบต่อลิ้นคลิ๊กเข้าด้วยกัน ไม่สามารถปูกระเบื้องยางแบบนี้ทับพื้นได้หลากหลายเท่าแบบปูกาว เพราะจะต้องปูทับพื้นผิวที่เรียบมากเท่านั้น เช่น พื้นกระเบื้อง พื้นคอนกรีต หรือพื้นปูน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้