กระเบื้องยางมีกี่แบบ ? ต่างกันอย่างไร

2026 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องยางมีกี่แบบ

คุณอาจรู้จัก กระเบื้องยาง กันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นวัสดุปูพื้นยอดนิยม ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้มานานกว่า 10 ปี และได้รับการพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้เกิดชนิดใหม่ ๆ ที่ดีกว่าอยู่เสมอ เคยสงสัยไหมครับว่า “ กระเบื้องยางมีกี่แบบ ” ถึงจะเป็นคำถามที่ง่าย … แต่ตอบค่อนข้างยาก ผมจึงขออธิบาย ออกมาเป็นบทความนี้แทนครับ

กระเบื้องยางมีกี่แบบ

หากถามว่า “ กระเบื้องยางมีกี่แบบ ” ผมขอบอกให้เข้าใจแบบนี้ก่อนครับ ว่าปัจจุบันมีการจำแนกกระเบื้องยางออกมาอยู่หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะขั้นตอนการปูพื้น หรือลวดลาย แต่ … สำหรับบทความนี้ ผมจะขอจำแนกตามวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต เพราะคิดว่าจะทำให้เข้าใจภาพรวมได้ง่ายกว่าครับ

1. กระเบื้องยางแบบธรรมชาติ

กระเบื้องยางแบบธรรมชาติ

เป็นกระเบื้องยางที่ทำจาก ยางพาราธรรมชาติ 100% เพราะสามารถหาได้ง่ายในประเทศไทย มีคุณสมบัติเด่นคือ ความนิ่ม ความยืดหยุ่น ที่สามารถช่วยลดแรงกระแทกจากการล้มได้ดี และช่วยดูดซับเสียงเมื่อเดินได้อีกด้วย เหมาะสำหรับใช้ได้ทั้งภายในหรือภายนอกอาคาร

2. กระเบื้องยางแบบพอลิเมอร์

กระเบื้องยางแบบพอลิเมอร์

ช่วง 10 ปีมานี้ หลายคนคงเริ่มได้ยินคำเรียกชนิดของกระเบื้องยางแบบพอลิเมอร์ กันมาบ้างแล้วไม่ว่าจะ กระเบื้องไวนิล PVC / LVT / SPC หรือ WPC ทั้งหมดล้วนถูกจัดอยู่ในประเภทวัสดุสังเคราะห์ พอลิเมอร์ ที่ใช้ โพลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride) หรือ PVC เป็นส่วนประกอบหลักทั้งหมดครับ

ถึงแม้ว่า จะถูกจัดอยู่ในประเภทพอลิเมอร์เหมือนกัน แต่ กระบวนการผลิตกับส่วนผสมบางอย่าง และขั้นตอนการปูพื้นก็ยังมีความต่างกันอยู่ เพื่อพัฒนาคุณภาพของกระเบื้องยาง ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

กระเบื้องยางแบบพอลิเมอร์ส่วนผสมคุณสมบัติความหนาการนำไปใช้
PVC (Polyvinyl Chloride)พลาสติก PVC 100%ยืดหยุ่น กันน้ำ ทนไฟระดับทั่วไป2-3 มม.เหมาะกับพื้นบริเวณที่ใช้งานทั่วไป และไม่เสี่ยงต่อความชื้นสูง
LVT (Luxury Vinyl Tile)พลาสติก PVC 100%ยืดหยุ่น กันน้ำ ทนไฟระดับปานกลาง2-5 มม.เหมาะกับพื้นบริเวณที่ใช้งานปานกลาง-หนัก และไม่เสี่ยงต่อความชื้นสูง
SPC (Stone Plastic Composite)หินปูน ผสมพลาสติก PVCแข็งแรง กันน้ำ ทนไฟไม่ยืดหด-ขยายตัว4-6 มม.เหมาะกับพื้นบริเวณที่ใช้งานหนัก และเสี่ยงต่อความชื้นสูงได้ดี
WPC (Wood Plastic Composite)ผงไม้ ผสมพลาสติก PVCแข็งแรง กันน้ำ ทนไฟไม่ยืดหด-ขยายตัวคล้ายไม้จริงมากที่สุด4-8 มม.เหมาะกับพื้นบริเวณที่ใช้งานหนัก และเสี่ยงต่อความชื้นสูงได้ดี

สรุป

สรุปแล้ว กระเบื้องยางมีด้วยกัน 2 แบบ (จำแนกตามวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต) คือ กระเบื้องยางแบบธรรมชาติ ที่มีกระบวนการผลิตจากยางพาราแท้ กับ กระเบื้องยางแบบพอลิเมอร์ ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ โดยใช้ PVC เป็นส่วนประกอบหลักครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้