พื้นไวนิล คืออะไร [รู้ก่อนตัดสินใจ] ดีจริงไหม ?

1104 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไวนิลคือ กระเบื้องไวนิลคือ

กระเบื้องยางประเภทพอลิเมอร์ หรือที่มักเรียกกัน คือ พื้นไวนิล หรือกระเบื้องไวนิล เป็นวัสดุสังเคราะห์ ที่ได้รับความนิยมมานาน ตั้งแต่อดีต - ปัจจุบัน และผมเชื่อว่าส่วนมาก ก็ยังไม่เข้าจริง ๆ ว่า “ พื้นไวนิล คืออะไร ” บทความนี้ จึงอยากขออธิบายอย่างละเอียด เพื่อให้คุณเข้าใจที่มาที่ไปของวัสดุปูพื้นประเภทนี้กันครับ

พื้นไวนิล คืออะไร

พื้นไวนิลคืออะไร

พื้นไวนิล คือ กระเบื้องยาง ประเภทพอลิเมอร์ ที่ใช้พลาสติก PVC (Polyvinyl chloride) เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต มักทำลวดลายกับผิวสัมผัสเลียนแบบไม้จริง แต่นอกจากลายไม้ ก็ยังสามารถทำเลียนแบบลายหิน หรือสีพื้นก็ได้เหมือนกัน

พื้นกระเบื้องไวนิลคือ

ผมคิดว่า คุณอาจจะเคยได้ยินคำเรียกชนิดตามหลังของพื้นไวนิลกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น PVC / LVT / SPC หรือ WPC ทั้งหมดล้วนถูกจัดเป็นชนิดของกระเบื้องยางพอลิเมอร์ ที่ผ่านขั้นตอนการพัฒนาให้ดีต่อ Life style ของผู้ใช้มากที่สุดครับ

โครงสร้างทั่วไปของกระเบื้องไวนิล

โครงสร้างทั่วไปของกระเบื้องไวนิล

  • ชั้นที่ 1 : ส่วนบนสุด เคลือบสารป้องกันแสงแดด (UV Coating Layer)
  • ชั้นที่ 2 : เคลือบสารป้องกันรอยขีดข่วน ความหนา 0.3 - 0.5 มม. (Transparent Wear Layer)
  • ชั้นที่ 3 : แสดงสีสันลวดลาย (Decorative Layer)
  • ชั้นที่ 4 : แกนกลางวัสดุหลัก (Middle PVC Layer)
  • ชั้นที่ 5 : ส่วนล่างสุด ช่วยรองรับแกนกลางไม่ให้สัมผัสกับพื้นเดิมโดยตรง (Backing Layer)

คุณสมบัติเด่น มีอะไรบ้าง

1. ความแข็งแรงทนทาน

กระเบื้องไวนิล คือ วัสดุปูพื้นที่ใช้พลาสติก PVC เป็นส่วนประกอบหลัก จึงทำให้มีความเหนียว ไม่แตกหัก สามารถทนต่อแรงกระแทก แรงกดทับ และแรงดึงได้ดี

2. ทนต่อความชื้น และความร้อน

ปกติแล้ว พื้นกระเบื้องไวนิล PVC ถือว่ามีความทนทานต่อความชื้น กับความร้อนได้ดี แต่ถ้าหากจะต้องสัมผัสกับปริมาณความชื้นที่มากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดการหดตัว-ขยายตัวได้

หากต้องการปูพื้นบริเวณที่มีความชื้นสูง แนะนำ ให้เลือกใช้กระเบื้องไวนิลที่มีส่วนผสมเสริมกับไวนิล PVC ครับ เพื่อลดโอกาสการหดตัว-ขยายตัว ให้ได้มากที่สุด

3. ราคาถูกกว่าพื้นไม้จริง

พื้นไวนิล คือ กระเบื้องยางแบบพอลิเมอร์ ที่นำ PVC มาใช้เป็นส่วนประกอบหลัก หากเทียบกับพื้นไม้จริง จะมีราคา /ตร.ม. ที่ย่อมเยากว่าเพราะมีต้นทุนการผลิตน้อยกว่า และนอกจากราคาแล้ว วัสดุปูพื้นที่ทำจากไวนิล PVC ก็ยังมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์คนใช้มากกว่าอีกด้วย

ลักษณะการติดตั้ง

  • แบบทากาว/ปูกาว (Dry back)

ไวนิลปูพื้นแบบทากาว/ปูกาว (Dry back)

ไวนิลปูพื้นแบบทากาว คือ การติดตั้งด้วยการใช้กาวขาวปาดลงบนพื้น แล้วนำแผ่นกระเบื้องไวนิลมาปูทับ วิธีนี้จะใช้เวลาในการปูพื้นค่อนข้างนานกว่าแบบคลิ๊กล็อค

  • แบบคลิ๊กล็อค (Click Lock)

ไวนิลปูพื้นแบบคลิ๊กล็อค (Click Lock)

ไวนิลปูพื้นแบบคลิ๊กล็อค คือ การติดตั้งที่ไม่ต้องใช้กาว แต่จะใช้ระบบ Click Lock ที่ทำให้พื้นสามารถต่อกันเองได้อย่างแน่นหนา และหลังจากติดตั้งเสร็จ ก็สามารถเข้าอยู่อาศัยพร้อมใช้งานได้เลยทันที ไม่ต้องรอกาวแห้ง 1-2 วัน

สรุป

สรุปแล้ว พื้นไวนิล คือ กระเบื้องยางปูพื้นประเภทพอลิเมอร์ ที่ใช้ พอลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride) หรือ PVC เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต เป็นวัสดุสังเคราะห์ ที่แข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้นและความร้อนได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถรีไซเคิลได้อีกด้วย

ปัจจุบัน กระเบื้องไวนิล คือ วัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย และมีชนิดที่แบ่งออกมาได้อีกมากมาย ตั้งแต่ PVC / LVT / SPC หรือ WPC ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีสารผสมที่แตกต่างกัน ทำให้คุณสมบัติกับราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้